Tin mới

Trộm chó dùng gạch đập vào đầu chủ chó sẽ bị xử lý ra sao?

Thứ hai, 11/04/2016, 16:08 (GMT+7)

Theo luật sư Lê Văn Thiệp, hành vi trộm chó vốn dĩ là "Trộm cắp tài sản" nhưng do trộm chó dùng gạch tấn công chủ tài sản nên đã chuyển hóa thành tội "Cướp tài sản".

Theo luật sư Lê Văn Thiệp, hành vi trộm chó vốn dĩ là "Trộm cắp tài sản" nhưng do trộm chó dùng gạch tấn công chủ tài sản để tẩu thoát nên đã chuyển hóa thành tội "Cướp tài sản".

Trước đó, vào khoảng 14h ngày 10/4, phát hiện một người lạ mặt ôm con chó nhà mình lên xe máy, anh Chu Tuấn Anh (ở thôn Quang Tân, xã Quang Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) liền chạy ra đường ngăn lại. Bị phát hiện, kẻ trộm chó (được xác định là Lê Văn Toàn, ở xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc) đã bất ngờ dùng gạch đập vào đầu anh Tuấn Anh khiến anh này bị thương. Tuy nhiên, lúc này, anh Tuấn Anh vẫn cố tri hô hàng xóm tới giúp. 

Thấy người dân kéo ra rất đông, trộm chó Lê Văn Toàn đã bỏ lại xe máy cùng con chó mới trộm được, sau đó cố chạy thoát. Tuy nhiên, kẻ trộm sau đó đã bị người dân bắt được khi đang lẩn trốn trong một bụi cây, bị đánh một trận nhừ tử trước khi được bàn giao cho công an xã.

Bị phát hiện, trộm chó tên Lê Văn Toàn đã dùng gạch đập vào đầu gia chủ để trốn thoát. Ảnh: báo Tiền phong

Trao đổi về hành vi đánh chủ chó của tên trộm, luật sư Lê Văn Thiệp - Văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, dựa trên nội dung thông tin mà báo chí đã phản ánh, hành vi trộm chó của người đàn ông tên Toàn vốn bị coi là hành vi "Trộm cắp tài sản". Khi việc trộm cắp bị phát hiện, hành vi của người này là dùng gạch đập vào đầu chủ tài sản để tẩu thoát đã chuyển hóa thành tội "Cướp tài sản". 

"Trong vụ việc này, cần căn cứ vào kết quả giám định kết quả giám định thương tích của chủ con chó để truy cứu tội "Cướp tài sản". Còn việc dùng hung khí nguy hiểm (trường hợp này là gạch) đánh vào vùng trọng yếu của chủ tài sản nếu không gắn với hành vì cướp thì sẽ bị truy tố về tội Giết người"-  Luật sư Lê Văn Thiệp cho biết.

Luật sư Lê Văn Thiệp

Theo luật sư Thiệp, việc người dân "tự xử" trộm chó bằng cách đánh đập gây thương tích, thậm chí đánh chết người bị coi là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng. 

"Khi bắt được trộm chó, nhân dân nên báo cáo vụ việc và giao ngay người vi phạm cho cơ quan Công an nơi gần nhất; tránh quá khích, đánh đập kiểu "tự xử" bởi nếu việc đánh đập này gây hậu quả thì vẫn bị xử lý hình sự như mọi loại tội phạm khác" - Luật sư Thiệp nêu ý kiến.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news