Tin mới

Sai lầm khi hóa vàng ngày Tết

Thứ bảy, 21/02/2015, 15:55 (GMT+7)

Theo Thầy Thích Nguyên Hạnh - Trụ trì chùa Tảo Sách (Hà Nội) cho biết trong Phật giáo tuyệt đối không đốt vàng mã vào bất cứ dịp nào. Trong Phật giáo, đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên.

Theo Thầy Thích Nguyên Hạnh - Trụ trì chùa Tảo Sách (Hà Nội) cho biết trong Phật giáo tuyệt đối không đốt vàng mã vào bất cứ dịp nào. Trong Phật giáo, đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên.

Với quan niệm và thói quen của người Việt, vì quá tiếc thương người quá cố và mong muốn người thân đã khuất của mình cũng có một cuộc sống đầy đủ như trên dương thế đã mua sắm và đốt rất nhiều lễ vật như nhà cửa, quần áo đặc biệt là rất nhiều tiền giấy. Vào dịp Tết Nguyên đán, bắt đầu từ từ ngày 23 tháng Chạp. Sau đó, các gia đình đi nhận mộ, mời Tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Tiếp đó là lễ cúng Tất niên tại bàn thờ gia tiên chiều 30, cúng đêm giao thừa (sáng mồng 1 của năm mới) và kết thúc bằng lễ hóa vàng để tạm biệt tổ tiên sau những ngày Tết. 

Việc đốt vàng mã cần làm  một cách chừng mực, và có văn hóa

Tuy nhiên, tín ngưỡng này đang ngày một biến tướng, nhiều người đua nhau đốt rất nhiều vàng mã với nhiều như nhà lầu, xe hơi, tivi, tủ lạnh thậm chí là hình người thật là các diễn viên, ca sĩ. Không chỉ gây tốn kém cho người dương thế mà việc đốt vàng mã còn gây ra hậu quả khôn lường như các vụ hỏa hoạn, gây ô nhiễm môi trường.

Theo Thầy Thích Nguyên Hạnh - Trụ trì chùa Tảo Sách (Hà Nội) cho biết trong Phật giáo tuyệt đối không đốt vàng mã vào bất cứ dịp nào. Trong Phật giáo, đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên. 

Tuy nhiên, theo sư thầy người Việt ta có nhiều tín ngưỡng mà trong đó có tục đốt vàng mã cho ông bà, tổ tiên đã khuất như một sự thành kính khó từ bỏ. "Nhiều phật tử khi đến chùa vẫn đốt vàng, mã, hình nhân thay thế những dịp làm lễ nhất là lễ giải hạn tuổi 49, 53 nhưng các nhà sư ở chùa đã khuyên rằng không nên chỉ cần khấn nguyện thành tâm làm việc thiện thì mọi vận nạn sẽ được giảm nhẹ", sư thầy Thích Nguyên Hạnh chia sẻ.

Cùng với việc đốt vàng mã, rải tiền lẻ ở các ban thờ cũng không nên, tuy nhiên theo sư thầy việc này cần có thời gian để các Phật tử có thể hiểu và từ bỏ thói quen từ bao đời nay của người Việt.

Được biết, nguồn gốc của việc đốt vàng mã không phải xuất xứ từ Việt Nam mà từ thời Trung Hoa cổ đại, các vua chúa phong kiến khi qua đời thường chôn theo những vật dụng thường dùng hàng ngày thậm chí là vợ, người hầu. Qua bao đời thấy việc chôn theo những vật dụng thật như thế là sự lãng phí nên họ chuyển đổi bằng các đồ bằng giấy để đốt gửi cho người chết. Việt Nam bị ảnh hưởng bởi một nghìn năm đô hộ của Trung Hoa do đó tục đốt vàng mã cũng là một trong những tín ngưỡng mà chúng ta bị ảnh hưởng.

Theo thầy Thích Nguyên Hạnh để dung hòa giữa văn hóa tín ngưỡng của người Việt và đạo Phật, cụ thể là việc đốt vàng mã, chúng ta nên làm một cách chừng mực, và có văn hóa. 

Những việc nên làm vào ngày lễ Tết để có được nhiều phước lộc:

1. Cúng dàng các chư tăng nguyện cầu cho cha mẹ tại đời được diên niên mạnh khỏe, quá vãng được nhờ lực của mười phương tăng được siêu sinh tịnh độ.

2. Gửi gia tiên lên chùa để cầu siêu

3. Phóng sinh tạo phúc

4. Làm Từ thiện giúp đỡ những người có số phận éo le, khổ đau hơn mình (chú ý: phải thực tế)

5. Làm cỗ chay (tránh sát sinh) dâng lên cúng Phật, cúng gia tiên, cúng chúng sinh. (sẽ làm cho gia tiên ta hoan hỷ và chóng giải thoát). Tổ xưa có dậy: sát sinh hại vật dâng lên cúng cha mẹ… thì tội sát sinh con cháu chịu 7 phần còn những người đã mất chịu 3 phần làm cho tội lỗi càng nặng thêm, như vậy chính tay chúng ta đã dìm ta và người thân ta mãi mãi không được giải thoát.

6. Tuyệt đối không đốt vàng mã 

7. Tất cả con cháu có mặt phải cùng tụng kinh niệm Phật cầu nguyện cho ông bà cha mẹ tại đời được mạnh khỏe trường thọ, quá vãng được siêu sinh tịnh độ.

Dã Quỳ

 

Tham khảo dịch vụ Tra cứu Tử vi 2015!

Để tra cứu tuổi Xông đất hợp với chủ nhà một cách chính xác nhất hãy nhắn tin đến 6788

Cú pháp tin nhắn: T  XD  Namsinh gửi 6788

VD: Chủ nhà sinh năm 1975 hãy soạn tin

T  XD 1975 gửi 6788

 Tra cứu xem ngày giờ Khai trương cửa hàng, công ty hợp với gia chủ 


 Cú pháp tin nhắn: T KT Namsinh gửi 6788

VD: Gia Chủ sinh năm 1982 hãy soạn tin

T  KT  1982 gửi 6788

Tra cứu xem ngày giờ hướng Xuất hành đầu năm mới hợp với bạn


Cú pháp tin nhắn: T  XH Namsinh  gửi 6788

VD: Bạn sinh năm 1982 hãy soạn tin

T  XH  1982  gửi 6788

Những Lời chúc Tết Ất Mùi 2015 hay và ý nghĩa nhất


T  LC  gửi 6588 (Bạn sẽ nhận được 3 lời chúc hay nhất)

T  LC  Gửi 6688(Bạn sẽ nhận được 5 lời chúc hay nhất)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news