Tin mới

Trong vài năm tới, hàng triệu đàn ông Việt Nam sẽ ế vợ

Thứ bảy, 19/08/2017, 13:29 (GMT+7)

Sự mất cân bằng giới tính khi sinh trong một thời gian dài, đã khiến đàn ông Việt Nam trong những năm tới “ ế” nặng.

Sự mất cân bằng giới tính khi sinh trong một thời gian dài, đã khiến đàn ông Việt Nam trong những năm tới “ ế” nặng.

Theo Tiền Phong, Trí thức trẻ, mới đây, ngành dân số dự báo mất cân bằng giới tính tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Ước tính đến năm 2050 Việt Nam sẽ thiếu khoảng 4,3 triệu phụ nữ nếu không có những biện pháp can thiệp quyết liệt. Cụ thể, chênh lệch nam/nữ giới khoảng hơn 10%. Đến năm 2050, Việt Nam sẽ thừa 2,3-4,3 triệu nam.

Tình trạng mất cân bằng giới tính diễn ra tại tất cả các vùng miền trên cả nước. Điều này có nghĩa trong tương lai đàn ông Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ không tìm được vợ.

Theo khảo sát mới nhất của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 10 tỉnh có tỷ lệ mất cân bằng GTKS cao nhất là: Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Hòa Bình, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Quảng Ngãi. Theo Viện này, hệ lụy xã hội của việc mất cân bằng GTKS sẽ dẫn đến thừa nam thiếu nữ, đặc biệt thiếu ở độ tuổi kết hôn.

Tình trạng mất cân bằng giới tính ngày càng gia tăng. Ảnh: internet

Và điều đáng nói là ở những nước xung quanh Việt Nam như Lào, Campuchia, Philippines... cũng không dư phụ nữ để chúng ta “nhập khẩu” về làm cô dâu, may lắm thì đàn ông Việt thời điểm đó có thể sang Algeri, Angola, Mozambique, Uganda,… hay các nước châu Phi khác mới hy vọng tìm được bạn đời.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Vụ thống kê Dân số và Lao động (Tổng cục Thống kê), những năm gần đây tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng. Theo đó, nếu tỉ số này ở khu vực thành thị đang có xu hướng giảm xuống thì ở khu vực nông thôn lại gia tăng.

Các chuyên gia cho rằng, vấn đề đặt ra hiện nay là vẫn tồn tại tâm lý thích sinh con trai ở nhiều người do sự mong đợi khác biệt về vai trò của con trai và con gái, đồng thời, tồn tại thực trạng sử dụng các biện pháp để sinh con trai ở những người khá giả, học vấn cao, có tâm lý thích sinh con trai.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cao các chuyên gia cho rằng đó một phần là do truyền thống và phong tục của người Việt Nam ưa chuông con trai. Đặc biệt khi mà số con của các cắp vợ chồng ngày càng giảm. Tại nhiều vùng dân tộc tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh không cao như thành thi.

Quỳnh Chi (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news