Tin mới

Trực thăng Philippines ồ ạt nã đạn vào phiến quân thân IS

Thứ sáu, 26/05/2017, 08:48 (GMT+7)

Các trực thăng MD520 của quân đội Philippines đã ồ ạt nã đạn vào nhóm phiến quân Maute thân IS đang bị cô lập ở thành phố Marawi.

Các trực thăng MD520 của quân đội Philippines đã ồ ạt nã đạn vào nhóm phiến quân Maute thân IS đang bị cô lập ở thành phố Marawi.

Tờ Inquirer đưa tin, giới chức an ninh Philippines  hôm 25/5 cho biết các trực thăng MD520 của không quân nước này đã nã đạn vào ít nhất ba vị trí do nhóm phiến quân Maute chiếm đóng tại thành phố Marawi.

Nguồn tin quân đội xác nhận các trực thăng bắt đầu tấn công sau khi lực lượng đặc nhiệm tiến hành tấn công "phẫu thuật" cô lập phiến quân tại những địa điểm không có dân thường sinh sống.

"Đó là một cuộc tấn công phẫu thuật nhằm vào các mục tiêu được lựa chọn từ trước", đại úy Jo-Ann Petinglay, người phát ngôn Bộ tư lệnh miền Tây Mindanao, tuyên bố.

Ông cũng đồng thời nhấn mạnh quân đội đã nỗ lực tránh gây bất kỳ thiệt hại nào cho dân thường.

Trực thăng MD520 của không quân Philippines. Ảnh: Philstar

Theo đại úy Petinglay, cuộc tấn công bắt đầu vào sáng ngày 24/5 của lực lượng chính phủ vào thành phố Marawi đã tiêu diệt ít nhất 13 phiến quân Maute, nhưng cũng khiến 5 binh sĩ thiệt mạng và 32 người khác bị thương.

Xung đột ở Marawi bắt nguồn từ chiến dịch của lực lượng an ninh Philippines nhằm bắt giữ Isnilon Hapilon, một lãnh đạo của nhóm khủng bố Abu Sayyaf, phần tử bị Washington truy nã gắt gao với số tiền thưởng 5 triệu USD cho cái đầu của hắn, nổi tiếng với các vụ cướp biển, cướp bóc, bắt cóc và chặt đầu con tin phương Tây.

Quân đội Philippines chưa giải thích vì sao chiến dịch lùng bắt Hapilon bị biến thành cuộc chiến trong thành thị.

Hôm 25/5, xe tải chở binh sĩ Philippines tiến vào trung tâm thành phố Marawi khiến người dân nơi đây phải gói ghém đồ đạc tháo chạy để tránh bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.

Tính đến chiều 25/5, ít nhất 25 người đã thiệt mạng sau cuộc đột kích của quân đội vào nơi ẩn náu của Hapilon. Phiến quân sau đó kêu gọi tiếp viện khiến cuộc chiến leo thang, buộc Tổng thống Duterte ban bố tình trạng thiết quân luật trong vòng 2 tháng ở Marawi.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS nã đạn