Tin mới

Trực thăng UH-1 bị rơi đã từng được đại tu tại Mỹ

Thứ sáu, 30/01/2015, 10:43 (GMT+7)

Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam cho biết, trực thăng UH-1 số hiệu 7912 đã từng được đại tu tại Mỹ.

 

 

Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam cho biết, trực thăng UH-1 số hiệu 7912 đã từng được đại tu tại Mỹ.

Trả lời trên Vnexpress, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam - Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết: Trực thăng UH-1 đã được đại tu tại Mỹ tháng 7/2012, nên tất cả các điều kiện bay đều đảm bảo. Việc phát sinh hỏng hóc trong quá trình sử dụng là điều không mong muốn nhưng có thể xảy ra.

Điều quan trọng là các quy trình bảo dưỡng, bảo quản, trung tu, đại tu được thực hiện thường xuyên để máy bay đủ tiêu chuẩn bay. Vì vậy, nguyên nhân gặp nạn không phải do máy bay cũ hay mới. Ở nhiều nước, máy bay có khi đã dùng 50 năm rồi vẫn tốt. Chúng tôi khẳng định là không bao giờ mạo hiểm khi bay.

Nội dung kiểm tra, bảo dưỡng máy bay, trực thăng được thực hiện thường xuyên và trước khi bay. Tất cả máy bay phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện mới được cất cánh. Tất nhiên, khi có sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng sẽ rà soát, kiểm tra kỹ thuật theo đúng quy định với tất cả máy bay đang có gồm trực thăng, máy bay chiến đấu không chỉ riêng UH-1.

Trực thăng UH-1 (7912) từng được đại tu tại Mỹ năm 2012.

Về nguyên nhân ban đầu dẫn đến tai nạn với trực thăng UH-1 số hiệu 9712, tướng Tuấn cho biết, đoàn công tác của Quân chủng Phòng không - Không quân đã vào hiện trường để điều tra. Kết quả ban đầu cho thấy chiếc trực thăng bị rơi do hỏng hóc nặng khiến phi công không thể xử lý. Chúng tôi đã loại bỏ nguyên nhân do khủng bố, phá hoại. Đoàn công tác vẫn tiếp tục làm việc để có kết luận cuối cùng.

Theo Tri thức trẻ, năm 2005, Việt Nam đã thực hiện dự án khôi phục hoạt động cho UH-1 với tổng cộng 12 chiếc hoàn thành được đánh số hiệu từ 7901 đến 7912.

Sau đó Việt Nam tiếp tục ký hợp đồng với Australia để khôi phục và nâng cấp thêm một số trực thăng UH-1 tiếp theo. Đã có 2 chiếc hoàn thành được đánh số hiệu 7914 và 7915.

Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam - Trung tướng Võ Văn Tuấn. Ảnh Zing

Chiếc trực thăng gặp nạn nằm trong số máy bay UH-1, mà quân đội ta thu được sau năm 1975 (khoảng 50 chiếc còn nguyên vẹn).

UH-1 do hãng Bell chế tạo, nó thường được biết dưới tên là Huey. UH-1 Huey được phát triển vào năm 1955 với bản thử nghiệm Bell 204. Chiếc máy bay được sử dụng trong quân đội Mỹ vào năm 1959 và đưa vào sản xuất hàng loạt năm 1962 dưới tên UH-1. Nó được đánh giá là loại máy bay cơ động, hoạt động được trong nhiều loại địa hình, là loại trực thăng quân sự đa năng, nổi tiếng có sức sống bền bỉ nhất khi vẫn hoạt động cho tới ngày nay.

Video: Trực thăng UH-1 bay rợp trời trong chiến tranh Việt Nam

 

 

Về phương án thay thế nhiều chiếc máy bay huấn luyện của ta đang sở hữu có tuổi đời gần nửa thế kỷ, tướng Tuấn cho hay, ngân sách nhà nước hiện phải sử dụng vào nhiều lĩnh vực, chưa thỏa mãn được yêu cầu mua sắm mới nên việc khai thác máy bay cũ - nhưng đủ điều kiện bay - vẫn phải làm. Với tất cả máy bay hết hạn sử dụng đều phải thay thế.'

Lễ truy điệu 18 chiến sĩ hy sinh trong vụ tai nạn với máy bay Mi171.

Trước vụ tai nạn thương tâm xảy ra với UH-1 (ngày 28/1), thì một vụ tai nạn trực thăng khác với chiếc Mi-171 ở khu vực Hòa Lạc (sáng 7/7) cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km về phía tây khi đang huấn luyện bay, khiến 18 chiến sĩ hy sinh.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news