Tin mới

Bộ TN-MT vẫn mơ hồ nguyên nhân cá chết miền Trung

Thứ năm, 28/04/2016, 09:27 (GMT+7)

Sau khi kết thúc cuộc họp kín của lãnh đạo 7 bộ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo thông tin về nguyên nhân cá chết ở 4 tỉnh miền Trung.

Sau khi kết thúc cuộc họp kín của lãnh đạo 7 bộ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo thông tin về nguyên nhân cá chết ở 4 tỉnh miền Trung.

20h13: Đọc xong báo cáo, ông Võ Tuấn Nhân thông báo kết thúc buổi họp báo rồi nhanh chóng rời khỏi hội trường. 

20h10: Ông Nhân cho biết: Trước mắt thống nhất, có 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra cá chết hàng loạt: Một là do tác động của độc tố hoá học xảy ra do hoạt động của con người. Hai là do hiện tượng dị thường của thiên nhiên tạo nên tảo nở hoa mà nhiều người trên thế giới gọi là thuỷ triều đỏ. 

Hiện, chưa có bằng chứng khẳng định mối liên hệ giữa Formosa và nhà máy của Vũng Áng với tình trạng cá chết hàng loạt.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ Nông nghiệp sẽ cung cấp các kết quả phân tích độc tố và đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ thủy sản. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn.

20h08: Thứ trưởng Nhân khẳng định, tại cuộc họp đầu tiên giữa các nhà khoa học, các cơ quan quản lý ở Trung ương và địa phương. Các cơ quan, nhà khoa học đã báo cáo các kết quả nghiên cứu bước đầu, cho nhiều ý kiến xác đáng. 

Qua nghe báo cáo của Bộ Tài Nguyên Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, ý kiến của các địa phương, các nhà khoa học..., sau khi thảo luận và loại trừ nhiều nguyên nhân, các nhà khoa học và cơ quan quản lý đã thống nhất nhận định sơ bộ.

20h05: Thứ trưởng Võ Tấn Nhân thông tin, hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, đòi hỏi phải có thời gian để xác định nguyên nhân. Có trường hợp, nhiều nước phải mất nhiều năm mới tìm ra được câu trả lời. 

Mặc dù người dân và xã hội hết sức quan tâm, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải sớm công bố nguyên nhân; tuy nhiên, để xác định được, cần thiết phải nghiên cứu một cách có hệ thống, bài bản, dựa trên các chứng cứ khoa học.

20h02: Cuộc họp báo bắt đầu. Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường nói: Tôi xin thay mặt Bộ thông báo kết quả cuộc họp chiều nay. Có một số nhận định sơ bộ về hiện tượng cá chết.

Trước khi thông tin, ông Nhân khuyến nghị: Trong bối cảnh người dân đang hoang mang về hiện tượng cá chết hàng loạt, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, cần bình tĩnh, khách quan và khoa học. Mỗi công dân có trách nhiệm đồng hành cùng cơ quan nhà nước tìm nguyên nhân và biện pháp xử lý.

Họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung
19h (ngày 27/4), hàng trăm phóng viên báo đài có mặt tại hội trường tổ chức họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung. Ảnh: Dương Thu

19h30: Cuộc họp vẫn chưa bắt đầu. Tại hội trường, có khoảng 200 phóng viên sẵn sàng ghi nhận thông tin, trong đó có cả các hãng thông tấn nước ngoài. 

Theo dự kiến, cuộc họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung bắt đầu lúc 19h ngày 27/4, do lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường và một số nhà khoa học chủ trì. 

Như tin tức đã đưa, từ đầu tháng 4, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bắt đầu chết. Hiện tượng bất thường này sau đó lan ra cá, tôm nuôi bằng nguồn nước biển, cá tự nhiên suốt dọc trên 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế).

Tại nhiều xã ven biển, chỉ trong một ngày, người dân vớt được cả tấn cá chết trôi dạt bờ, giắt lên các mỏm đá bốc mùi hôi thối. Từ con nhỏ vài lạng tới 35-50 kg. Thống kê đến ngày 25/4, tỉnh Hà Tĩnh có 10 tấn, Quảng Bình 25 tấn, Quảng trị 30 tấn cá biển tự nhiên chết dạt bờ.

Từ ngày 20/4 đến nay, các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đều có đoàn vào khảo sát thực địa, lấy mẫu cá, mẫu nước và mẫu đất để truy tìm nguyên nhân.[mecloud]ZPckYHAXYT[/mecloud]

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news