Tin mới

Trực tiếp: Họp báo vụ TMV Cát Tường và chùa Bồ Đề

Thứ ba, 05/08/2014, 14:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều 5/8, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí về vụ việc tìn thấy xác nạn nhân vụ TMV Cát Tường và mua bán trẻ em liên quan đến chùa Bồ Đề.>> Tìm thấy thi thể chị Huyền, nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường\n>> Vụ chùa Bồ Đề: Xuất hiện người phụ nữ lạ "chỉ đạo" sư Đàm La

(Tinmoi.vn) Chiều 5/8, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí về vụ việc tìn thấy xác nạn nhân vụ TMV Cát Tường và mua bán trẻ em liên quan đến chùa Bồ Đề.

Nhấn f5 để cập nhật...

Đại diện Công an TP Hà Nội thông tin về vụ TMV Cát Tường và mua bán trẻ em liên quan đến chùa Bồ Đề

Thành phần báo cáo hai vụ việc là vụ án “mua bán trẻ em” tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) và vụ án tại thẩm mỹ viện Cát Tường, gồm có:

- Đại tá Nguyễn Văn Viễn, Chánh Văn phòng Công an thành phố Hà Nội.

- Thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Hà Nội

- Thượng tá Võ Hồng Phương, Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Hà Nội

- Trung tá Nguyễn Cao Khải, Phó đội trưởng Đội 12, PC45 Hà Nội.

Thượng tá Vũ Thái Hưng - Phó phòng PC 45: Về vụ việc liên quan đến chùa Bồ Đề

Qua tài liệu điều tra: Trần Thu Hà (sn 1989, quê Phú Thọ), chị Hà có quan hệ tình cảm với anh Vũ Xuân Trường có thai và sinh con. Sau đó, chị Hà mang đến chùa Bồ Đề gặp thầy Thích Đàm Lan và được sư Lan hướng dẫn cho gặp chị Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú tại Mai Hắc Đế, Hà Nội) là người quản lý trẻ em trong chùa. Sau đó, cháu bé được nuôi trong chùa.

Ngày 1/11/2013, anh Nguyễn Thành Long cùng tập đoàn Vision đến chùa thăm các cháu nhỏ. Tại đây, anh Long nhận cháu bé con chị Hà làm con nuôi và có đặt tên cho cháu là Cù Nguyên Công.

Trước đó, Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại Thịnh Liệt Hà Nội) có nhờ Trang tìm giúp một cháu bé làm con nuôi và sẽ có bồi dưỡng. Giữa tháng 12/2013, Trang có nhờ Hoàng Thị Minh (SN 1977, trú tại Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên, HN) giả làm chị dâu và đến gặp Hà để xin con nuôi và chị Hà đồng ý. 

Ngày 1/1/2014, Trang hện chị Hà đến chùa Bồ Đề để làm thủ tục xin lại con (mục đích bế cháu Cù Nguyên Công 1 tháng tuổi ra khỏi chùa để giao cho Nguyệt). Trang đã nhờ mẹ đẻ của mình là bà Trần Thị Sở đến cháu Công về huyện Thường Tín, HN. Theo thỏa thuận từ trước đó, Nguyệt phải giả cho Trang 40 triệu đồng. Ngày 2/1/2014, Nguyệt đưa cho Trang 35 triệu đồng trước và đưa cháu Công đi xét nghiệm HIV. Trang trích 10 triệu đồng đưa cho chị Hà.

Tháng 6/2014, Nguyệt liên lạc với Trang thông báo cháu Công bị viêm phổi nặng. 10 ngày sau, Nguyệt thông báo cháu bé đã chết.

Căn cứ vào thông tin tố cáo và tài liệu điều tra, cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp.

Trong quá trình điều tra, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ nhiều giấy khai sinh của các cháu bé không phải con đẻ của Nguyệt và giấy viết tay của người khác, có dấu hiệu làm giả để hợp thức hóa nguồn gốc các cháu bé Nguyệt đang nuôi.

Trong quá trình tiếp nhận, nuôi trẻ em tại chùa Bồ Đề tương đối lỏng lẻo, các cháu vào ra không có giấy tờ mang tính chất pháp lý để quản lý.

Đó là nguyên nhân điều kiện rất thuận lợi cho tội phạm mua bán người lợi dụng và sự việc vừa rồi đã bị lợi dụng.

Chúng tôi cũng muốn kiến nghị những nơi chăm nuôi, chăm sóc trẻ em phải có sổ sách đầy đủ, có khai báo chính quyền.

Công an xác định xác chết không đầu tại bến đò Vân Đức là chị Huyền

- Về vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, thượng tá Võ Hồng Phương cho biết ngay sau khi xảy ra vụ án, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra.

Cơ quan công an đã kết thúc điều tra, theo đó:

- Bị can Nguyễn Mạnh Tường bị đề nghị truy tố về tội “vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo điều 242 Bộ luật hình sự và tội “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo điều 246 Bộ luật hình sự”.

- Bị can Đào Quang Khánh bị đề nghị truy tố về tội “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và tội “trộm cắp tài sản” theo điều 138 Bộ luật hình sự.

Cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ xác định bị can Nguyễn Mạnh Tường là người trực tiếp gây ra cái chết cho chị Lê Thị Thanh Huyền trong quá trình Phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng, bơm ngực tại thẩm mỹ viện Cát Tường chiều 18-9-2013.

Sau khi chị Huyền tử vong, Tường đã chỉ đạo nhân viên thu dọn, tháo dỡ toàn bộ đồ đạc của thẩm mỹ viện mang đi cất giấu.

Khi thấy mọi người dọn dẹp đồ đạc thì Đào Quang Khánh là nhân viên trung tâm đã đi vào phòng nơi đặt thi thể chị Huyền lấy chiếc điện thoại iPhone 5 trong túi xách của chị Huyền.

23g cùng ngày, Tường cùng một số nhân viên đưa thi thể chị Huyền lên ôtô đến Bệnh viện Bưu điện (số 1 Yên Bái, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Thấy bệnh viện đông người và thi thể chị Huyền đã co cứng nên Tường bàn bạc với Khánh không đưa vào bệnh viện nữa mà ném xác xuống sông Hồng.

Khánh lái xe máy của chị Huyền theo sau ô tô. Khi đến giữa cầu Vĩnh Tuy, do trên cầu có nhiều người qua lại nên Tường tiếp tục lái xe đến đường Cổ Linh thì dừng lại.

Khánh bỏ lại xe máy cùng túi xách của chị Huyền rồi lên xe cùng Tường lên cầu Thanh Trì. Đến giữa cầu thì Tường dừng ôtô và cùng Khánh khiêng xác chị Huyền đẩy xuống sông Hồng rồi lên xe về nhà.

Sau đó, dù gia đình chị Huyền đã dùng nhiều biện pháp tìm kiếm nhưng thi thể của chị Huyền vẫn chưa được tìm thấy.

Sau khi kết thúc điều tra, vụ án đã được đưa ra xét xử nhưng TAND TP Hà Nội đã hoãn phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Giám đốc Công an Hà Nội đang chỉ đạo điều tra, đánh giá lại thông tin liên quan đến vụ án, có kế hoạch điều tra chi tiết thận trọng để kết luận vụ án.

Khoảng 9g ngày 18-7-2014, tại khu vực sông Hồng, xã Vân Đức, huyện Gia Lâm, phát hiện một xác nữ trôi trên sông Hồng.

Xét thấy có dấu hiệu liên quan đến vụ án tại thẩm mỹ viện Cát Tường, cơ quan điều tra đã vào cuộc pháp y, gửi mẫu vật tại Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an.

Cơ quan công an đã gửi mẫu xương thi thể, niêm mạc của mẹ chị Huyền, mẫu tóc của bố và con chị Huyền để giám định.

Cho đến nay đã xác định được thi thể người phụ nữ trên là chị Lê Thị Thanh Huyền.

Nhật Bản tài trợ để xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghiệp phát điện đầu tiên tại Hà Nội

Trong phần đầu cuộc họp báo, công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội báo cáo về quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải công nghiệp để phát điện tại Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Dự án này nằm trong chương trình hợp tác khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam – Nhật Bản theo chương trình viện trợ Xanh (GAP) của Nhật. 

Mục đích của dự án là dự án mẫu do Nhật tài trợ để xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghiệp phát điện đầu tiên tại Hà Nội.
Dự án có mức đầu tư khái toán khoảng 612 tỉ đồng. Quá trình triển khai, công ty đã nhận thấy một số vấn đề tồn tại và thiếu sót.

Cụ thể, theo kế hoạch đấu thầu đã phê duyệt thì hình thức hợp đồng là trọn gói.

Theo hồ sơ mời thầu, quá trình triển khai chuẩn bị đầu tư lập dự án, phía Nhật cung cấp tài liệu một nhà máy để làm cơ sở lập dự án và tài liệu có tính chất tham khảo.

Trên tinh thần phía Nhật muốn tài trợ cho dự án một nhà máy mới và hiện đại nhất về xử lý rác thải công nghiệp có công suất 75 tấn/ngày mà Hitachi Zosen cũng chưa xây dựng một nhà máy có quy mô công suất tương đương.

Khi dự án chính thức triển khai tại Nhật, Hitz mới thiết kế và chế tạo thiết bị, sau đó gửi tài liệu chính thức cho Việt Nam để làm cơ sở thiết kế cho các phần việc tại VN.

Tư vấn thấy việc xác định khối lượng công việc xây dựng nhà máy chưa đầy đủ, không phù hợp với hình thức hợp đồng trọn gói nên đưa ra hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định.

Người báo cáo phần này là ông Nguyễn Xuân Huynh - Phó Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị HN.
Theo quy định chủ đầu tư phải báo cáo UBND thành phố để xin phê duyệt điều chỉnh hình thức hợp đồng trong kế hoạch đấu thầu. Tuy nhiên, do sức ép về tiến độ dự án, việc tổ chức thiếu khoa học, vội vàng của Chủ đầu tư nên vẫn tiến hành mở thầu mà chưa xin phê duyệt điều chỉnh.

Sau quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà thầu trúng thầu đã cùng Chủ đầu tư và phía Nhật xác định chính xác nội dung công việc cụ thể và tiến độ.

Trong quá trình thương thảo hợp đồng, Chủ đầu tư và nhà thầu nhận thấy những sai khác giữa hồ sơ mời thầu với kế hoạch đấu thầu, thông báo trúng thầu nên lúng túng trong việc tháo gỡ.

Tuy nhiên, mặc dù thông báo trúng thầu phát hành ngày 22-1-2014 nhưng đến 25-6-2014 mới báo cáo rõ những vướng mắc này.

Sở KH-ĐT sau đó đã có báo cáo lên UBND TP Hà Nội về các sai sót của chủ đầu tư.

Trong phần trả lời những chất vấn của phóng viên, ông Nguyễn Xuân Huynh, Phó Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội, thừa nhận có sai phạm về thực hiện thủ tục hành chính trong quản lý đấu thầu.

Việc này đang được cơ quan thanh tra làm việc và thực hiện tiến độ xử lý theo trách nhiệm. Sau khi có kết luận của Sở KH-ĐT sẽ xem xét xử lý nội bộ đơn vị.

Được biết đây là 2 vụ việc, được dư luận rất quan tâm trong thời gian qua. Đặc biệt, khi ngày hôm qua 4/8, một số tờ báo đã đưa tin: Sau hơn 9 tháng tìm kiếm, tối 4/8, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an công bố tìm thấy hài cốt chị Lê Thị Thanh Huyền trên cơ sở giám định mẫu ADN của mẹ đẻ và con chị Huyền.

Đây là căn cứ rất quan trọng trong việc điều tra và xử lý chính xác tội danh của chủ thẩm mỹ viện Cát Tường là bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường và bảo vệ Đào Quang Khánh.

Thời gian qua, những người dân huyện Gia Lâm (Hà Nội) vớt được một số xác chết trên sông Hồng, trong đó có xác nghi của chị Huyền. Công an huyện Gia Lâm trưng cầu giám định điều tra tại Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an.

Thông tin này được gia đình nạn nhân và dư luận chờ đợi.

Ngoài ra, buổi họp báo sẽ thông tin chi tiết về việc khởi tố vụ án mua bán trẻ em liên quan đến chùa Bồ Đề.

Đức Thuận - Xuân Tùng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news