Tin mới

"Trùm" giang hồ mượn bệnh án tâm thần làm "bùa hộ mệnh"

Thứ sáu, 02/01/2015, 09:00 (GMT+7)

Buôn bán ma túy xuyên quốc gia, đánh chém, truy sát người bằng hàng nóng nhưng khi bị công an sờ gáy, nhiều giang hồ khét tiếng bỗng nhiên mắc bệnh tâm thần.

Buôn bán ma túy xuyên quốc gia, đánh chém, truy sát người bằng hàng nóng nhưng khi bị công an sờ gáy, nhiều giang hồ khét tiếng bỗng nhiên mắc bệnh tâm thần.


Trùm giang hồ bị "tâm thần" giết người

Ngày 30/9/2013, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử Mai Đức Vượng tức Vượng “tộ tích”, sinh năm 1981, trú tại số 9/47 Nguyễn Hữu Tuệ, phường Gia Viên (quận Ngô Quyền) về tội giết người và cố ý gây thương tích.

Trước đó, do có mâu thuẫn trong làm ăn với anh Nguyễn Chí Kiên nên giữa tháng 6/2011, Vượng bảo 2 “đàn em” là Nguyễn Thành Thuận và Đinh Ngọc Dương tìm giết anh Kiên. Sáng 7/8/2011, Dương, Thuận gọi thêm Nguyễn Văn Thanh và Trần Văn Dân cầm theo súng ngắn đi tìm anh Kiên. Khi đến khu vực trước cửa nhà mẹ đẻ của anh Kiên ở phố Hai Bà Trưng (quận Lê Chân), nhóm của Thuận thấy anh Kiên đang ngồi ăn quà sáng ở vỉa hè. Những tên khác làm nhiệm vụ cảnh giới, còn tên Thanh đi tới gần nổ 4 phát súng vào người anh Kiên, khiến anh Kiên giảm 67 % sức lao động.

Ngoài ra, Vượng còn trực tiếp hành hung anh Trần Doãn Chung tại khu vực đường Phạm Minh Đức (quận Ngô Quyền), khiến anh Chung bị thương giảm 11 % sức lao động.

Trùm giang hồ bị "tâm thần" Mai Đức Vượng.

Sau khi gây án, cả bọn bỏ trốn nhưng sau đó lần lượt bị bắt giữ và xét xử. Quá trình điều tra, gia đình Tộ "tích" đã trình hồ sơ bệnh án tâm thần của tên giang hồ này. Sau khi trưng cầu giám định, trung tâm pháp y tâm thần kết luận trước và trong khi gây án Tộ "tích" có mắc bệnh này. Từ đó, cơ quan công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với tên giang hồ này, yêu cầu đưa đi chữa bệnh bắt buộc.

Khi đang chữa bệnh, một số lần Tộ "tích" trốn khỏi viện về Hải Phòng để đòi nợ, đe dọa thanh toán, giết một số người.

Đầu tháng 12/2012, Công an Hải Phòng đã bắt giữ tên này tại một khách sạn trên địa bàn. Tộ bị đưa ra xét xử can tội Giết người, Cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa mở năm 2013, HĐXX cho rằng lúc trước và trong khi gây án, Tộ "tích" mắc bệnh tâm thần. Tuy nhiên thời điểm hiện tại tình trạng bệnh đã ổn định nên tòa xét thấy bệnh tâm thần chỉ là tình tiết để giảm nhẹ hình phạt. Từ căn cứ đó, tòa tuyên Tộ 17 năm tù giam về tội Giết người, 2 năm tù tội Cố ý gây thương tích, tổng hình phạt là 19 năm tù giam.

Trùm ma túy thoát án tử hình vì bị tâm thần

Sáng 20/7/2010, tại Hải Phòng, Tòa án Nhân dân Tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm hình sự xét xử vụ án sản xuất, tàng trữ, mua bán trái phép ma túy do Dư Kim Dũng cầm đầu.

Dư Kim Dũng (tức Dũng “tình”), 41 tuổi, trú tại số 329, đường Ngô Gia Tự, khu Lực Hành, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng. Tại phiên sơ thẩm, chiều 3/2/2010, Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đã tuyên phạt Dư Kim Dũng về ba tội danh: tử hình về hành vi mua bán trái phép 88 bánh hêrôin và hơn 19.000 viên ma túy tổng hợp; 12 năm tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; ba năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Cùng với bản án 30 tháng tù giam trước đó chưa thi hành, Dư Kim Dũng phải chịu hình phạt tổng hợp là tử hình. Sau phiên tòa sơ thẩm, Dư Kim Dũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Dư Kim Dũng (Dũng "tình").

Tại phiên tòa phúc thẩm, Dư Kim Dũng cho rằng bản án tử hình về hành vi mua bán trái phép 88 bánh hêrôin và hơn 19.000 viên ma túy tổng hợp là quá nặng. Lý do Dũng đưa ra là: bị cáo đã ăn năn hối cải và khai báo thành khẩn, tự khai ra các đồng bọn khác có liên quan giúp cơ quan điều tra nhanh chóng phá án.

Chưa hết, Dũng còn cho biết: gia đình bị cáo có công với nước, bản thân bị cáo có bệnh tâm thần đã được Bệnh viện tâm thần Trung ương giám định năm 2008.

Căn cứ vào những tình tiết của vụ án, đặc biệt là tình tiết mới như Dũng “tình” có tiền sử tâm thần và lời khai thành khẩn của bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân Tối cao quyết định hủy bản án sơ thẩm và tuyên phạt Dư Kim Dũng chung thân về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2006 đến đầu tháng 2/2008, Dũng “tình” và đồng bọn đã thiết lập đường dây buôn hêrôin từ Việt Nam sang Trung Quốc và mua bán ma túy tổng hợp từ Hongkong về Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn.

Đường dây này đã mua bán 88 bánh hêrôin (tương đương 29.139,66 gam) và sở hữu ba khẩu súng ám sát quân dụng. Trong đó, đồng bọn của y là Bùi Quốc Lưu đã tổ chức sản xuất ma túy tại nhà riêng tại số 46/36/46 Lạch Tray, quận Lê Chân.

Xem thêm video tham khảo: Nữ quái liều lĩnh ém ma túy vào “chỗ hiểm” vẫn không thoát:

Cùng với Dũng “tình,” tại phiên tòa sơ thẩm hồi đầu tháng 2/2010, Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng còn tuyên phạt đồng bọn của Dũng các mức án về các tội sản xuất, mua bán chất ma túy và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, gồm: Bùi Quốc Lưu bị tuyên mức án chung thân; Lê Đình Duy 30 năm tù; Hoàng Văn Tiến 26 năm tù; Nguyễn Quang Thắng 12 năm tù; Nguyễn Quốc Huy, Đồng Văn Dũng, Nguyễn Văn Dũng, Dư Kim Quang (anh ruột Dư Kim Dũng) từ 3-10 năm tù giam.

Năm bị cáo khác gồm Vũ Xuân Trường, Nguyễn Đông Giang, Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Huỳnh Thị Hương (vợ ba của Dũng “tình”) cũng bị các án phạt do không tố giác tội phạm. Sau phiên sơ thẩm, Dư Kim Dũng là bị cáo duy nhất có đơn kháng án.

Mắc bệnh tâm thần nhưng vẫn làm đại ca khét tiếng

Tên đầy đủ của Đức “Cổ Lễ” là Nguyễn Văn Đức, 31 tuổi, trú tại xã Bình Minh (Nam Trực, Nam Định). Cái biệt hiệu “Cổ Lễ” gắn với địa danh nơi gã sinh ra. Gia đình của Đức rất cơ bản, bố mẹ là cán bộ Nhà nước, gã cũng được bố mẹ nuôi ăn học tử tế. Nhưng bản tính nóng nảy, ngang tàng, chỉ học hết lớp 12 là Đức nghỉ. Gã lang bạt lên Hà Nội, xăm trổ đầy người và nhập dần vào giới giang hồ với những vụ cho vay nặng lãi, đâm chém nhau.

Từ năm 2007 - 2009, Đức liên tục gây ra các vụ đâm chém người ở Hà Nội và bị kết án 6 năm tù. Ra trại, hắn bỏ vợ và 3 con một mình vào Sài Gòn hoạt động bảo kê các quán hàng, đâm thuê mướn.

Đối tượng Đức “Cổ Lễ” khi bị bắt.

Mới đây nhất, Đức "Cổ Lễ" và đám đàn em gây ra là vụ việc dằn mặt chấn động giới giang hồ với Phạm Đức Thuận (tức Thuận "adam") tại nhà hàng Sen Đông Dương (ở quận 1, TP.HCM).

Chiều 5/6, khi đang nhậu tại nhà hàng này, nhóm của Thuận có gọi điện cho Đức đến gặp để thương lượng giải quyết mâu thuẫn những họ không tìm được tiếng nói chung. Tối muộn cùng ngày, Đức cùng 4 đàn em quay trở lại, đạp cửa xông vào nơi Thuận và bạn bè đang nhậu, ra hiệu cho đệ tử cầm mã tấu xử Tùng, Thuận khiến cả hai gục tại chỗ. Sau vụ này, Đức "Cổ Lễ" trốn ra Bắc.

Tối 30/9, Công an Hà Nội phát hiện Đức xuất hiện ở cổng bệnh viện Hữu nghị Việt Xô đã quật ngã, khống chế. Khám túi xách Đức mang, trinh sát thu được 2 súng ngắn trong có đạn.

Dù là kẻ côn đồ máu lạnh, nhưng Đức vẫn "lo" cho mình một bệnh án tâm thần. Chính bệnh án này đã một lần cứu hắn thoát sự trừng phạt của pháp luật khi bị Công an tỉnh Thái Bình bắt về tội Cố ý gây thương tích.

Khi bị Cảnh sát đặc nhiệm Hà Nội bắt giữ theo quyết định truy nã của Công an quận 1 về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Đức “Cổ Lễ” đã khai nhận khá thành khẩn về hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng, những ngày sau đó, chắc nhớ ra mình đang có “bùa hộ mệnh tâm thần” nên Đức lại giả vờ… điên. Gã giả vờ nói lảm nhảm, rồi kêu đau đầu, rồi khi điều tra viên hỏi thì nói… không biết, không nhớ. Gã còn nghĩ ra những lời khai mới ngô nghê như kiểu “mang 2 khẩu súng về để chôn vào mộ cho ông chú làm trong lực lượng vũ trang mới mất. Để đêm chú trở về lấy súng mang đi”... Tâm thần mà lời khai của gã rất khôn ngoan, tính toán kỹ lưỡng cả việc đổ nguồn gốc của những khẩu súng gã mang theo cho một người đã chết từ năm 2013 vì bệnh trọng.

Theo các điều tra viên, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác nghi vấn Đức “Cổ Lễ” từng vi phạm pháp luật để điều tra mở rộng vụ án, kiên quyết làm rõ các hành vi phạm tội của Đức. Theo cơ quan điều tra, hiện chưa thấy gia đình Đức đưa ra bệnh án tâm thần. Thế nhưng, thực tế cho thấy, một số đối tượng cộm cán giang hồ ở Thanh Hóa, Hải Phòng giả vờ điên, có bệnh án tâm thần đã bị lật mặt và vẫn bị nghiêm trị thích đáng. Trong trường hợp của Đức “Cổ Lễ” lần này cũng vậy, các cơ quan chức năng kiên quyết không để đối tượng cứ phạm tội liên tục rồi dùng “bùa điên” để trốn tránh sự trừng phạt của luật pháp.

Theo Gia Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news