Tin mới

Trùm lừa đảo đi xe biển xanh, "nổ" người nhà Phó Thủ tướng

Thứ hai, 17/11/2014, 19:30 (GMT+7)

Không chỉ làm giả con dấu, chữ ký của Thủ tướng Chính phủ, hai đối tượng lừa đảo đi xe biển xanh còn "nổ" là cán bộ Trung ương, là người nhà một vị Phó Thủ tướng Chính phủ.

Không chỉ làm giả con dấu, chữ ký của Thủ tướng Chính phủ, hai đối tượng lừa đảo đi xe biển xanh còn "nổ" là cán bộ Trung ương, là người nhà một vị Phó Thủ tướng Chính phủ.


Nhằm tạo sự tin tưởng trong đường dây lừa đảo các Doanh nghiệp, hai đối tượng Trần Ngọc Quyết (SN 1953) và Phan Ngọc Thực (SN 1971) đã tự lập ra những tập Hồ sơ, tài liệu được làm giả con dấu và chữ ký của Thủ tướng Chính phủ. Với thủ đoạn tinh vi trên, trong một thời gian ngắn hai đối tượng đã chiếm đoạt số tiền từ các hồ sơ dự án giả lên đến gần 100 tỉ đồng.

Hai tháng lừa đảo gần 100 tỉ đồng

Thông tin từ lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai cho biết, đơn vị này vừa ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trần Ngọc Quyết, SN 1953, trú tại Liễu Đề, Nghĩa Hưng, Nam Định, hiện sống tại Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội và Phan Ngọc Thực, SN 1971, trú tại thị trấn Tam Sơn, Quản Bạ, Hà Giang, đang tạm trú tại phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội, hiện là Giám đốc công ty TNHH Bạch Diệp để điều tra, làm rõ về hành vi giả mạo chữ ký và con dấu giả của cán bộ Nhà nước để chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, sau khi hai đối tượng từ tỉnh lẻ lên Hà Nội làm thuê, gặp nhau, quen nhau rồi cùng bàn bạc, tính kế đi lừa đảo. Quyết và Thực thừa nhận, với hai bàn tay trắng thì sẽ không tạo được niềm tin cho đối tượng bị chúng lừa.

Hai đối tượng lừa đảo.

Sau một thời gian lên mạng internet tìm hiểu về các dự án của doanh nghiệp các tỉnh mà có vốn của nước ngoài đầu tư, Quyết và Thực đã lên kế hoạch làm giả giấy tờ có chữ ký và con dấu của Thủ tướng Chính phủ để tạo một vỏ bọc vững chắc cho các kế hoạch lừa đảo được cho là hoàn hảo của mình.

Kế hoạch đã được vạch ra cụ thể, Quyết nhận "nhiệm vụ" làm giả các giấy tờ như: Giấy chứng nhận cán bộ quản lý dự án, Hồ sơ tài liệu về việc thành lập ban quản lý dự án an sinh Xã hội, các giấy tờ, con dấu giả của Thủ tướng Chính phủ... Thực nhận phần việc là đến các địa phương khảo sát thực tế và lên mạng tìm các dự án đang cần huy động vốn rồi báo lại cho Quyết "hoàn thiện" hồ sơ tiến hành lừa đảo.

Mỗi lần nhận được thông tin từ Quyết có dự án ở địa phương cần vốn, Thực đã tính phải có xe ô tô biển xanh thì mỗi lần đi "làm việc" mới có uy. Thế là Quyết và Thực cùng nhau góp vốn đi mua 4 xe ô tô BKS 80B rồi tự lái đi tới các doanh nghiệp. Sau đó, hai "siêu lừa" này đến tìm các chủ đầu tư mà Quyết đã tìm hiểu là cần vốn đầu tư.

Tiếp cận được các "con mồi", Quyết tự giới thiệu là Trưởng ban các Dự án của Chính phủ, còn Thực là cán bộ dự án. Trong mỗi lần làm việc với các chủ đầu tư, cơ quan chức năng tại địa phương với "quyền hạn" của một Trưởng ban Dự án, Quyết khẳng định mình có thẩm quyền phê duyệt dự án và trình Thủ tướng Chính phủ ký giải ngân nguồn vốn vay quốc tế (vốn ODA) hỗ trợ không hoàn lại.

Khi đã tạo được lòng tin và các chủ đầu tư đồng ý nhờ cậy, Quyết và Thực yêu cầu chủ đầu tư đưa tiền để Quyết làm thủ tục giải ngân. Không dừng lại ở các chủ đầu tư, hai đối tượng này còn tìm đến gặp các nhà thầu lớn, đề nghị các nhà thầu xây dựng muốn tham gia dự án thì phải đưa tiền cho Quyết và Thực để được ưu tiên. Với hàng loạt các hồ sơ, tài liệu, giấy tờ được làm giả... y như thật, cho đến khi bị bắt, hai đối tượng đã lừa đảo gần 100 tỉ đồng của các bị hại.

Nhưng "cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra" hai đối tượng không ngờ rằng, ngoài những chủ đầu tư tin vào những thủ đoạn này thì đã có một số chủ đầu tư nhận ra, mình đang bị lừa và ngấm ngầm điều tra xác minh về nhân thân của hai gã mạo danh cán bộ văn phòng Chính phủ này và trình báo lên công an.

Nhận được đơn trình báo của các chủ đầu tư bị hại, đội Điều tra hình sự, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Quyết và Thực đã lộ nguyên hình là hai kẻ lừa đảo, cơ quan công an thu giữ 2 xe ô tô "biển xanh", các máy móc, thiết bị có liên quan đến lừa đảo gồm 1 máy tính xách tay, 1 máy in màu, 2 máy in đen trắng, 1 máy scan, 2 con dấu vuông, các loại tài liệu giả danh Ban quản lý Dự án của Chính phủ, các quyết định giả, tờ trình, danh sách nhân sự, tài liệu giả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ... liên quan đến 35 dự án trên toàn quốc.

Đi xe biển xanh "nổ" cán bộ Trung ương

Sau khi hai đối tượng bị Công an quận Hoàng Mai bắt giữ để điều tra về những hành vi lừa đảo, chiều 12/11, PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm đến khu vực hai đối tượng này thuê trọ để tìm hiểu thực hư chúng là con người như thế nào. Thực thuê trọ ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, theo tìm hiểu từ người dân sống ở khu vực này, Thực thường xuyên vắng nhà. Thỉnh thoảng y mới về nhà cùng với một vài người rồi lại đi ngay.

Trao đổi với PV, tổ trưởng dân phố nơi Thực trọ cho biết: "Thực khi tới đây thuê nhà không qua tổ dân phố, không khai báo tạm vắng tạm trú. Có những hiện tượng không bình thường, cụ thể Thực ở đây nhưng không hay ở nhà. Nhiều lần thấy Thực đi xe ô tô biển xanh nhưng chỉ được một lúc rồi hắn lại đi nên chúng tôi không hỏi thêm được gì. Đã nhiều lần trao đổi và thăm dò chủ nhà trọ nhưng tôi vẫn không có lai lịch cụ thể của người đàn ông này".

Cũng theo bà tổ trưởng thì: "Có một số lần, Thực về tôi cũng có xuống hỏi thăm. Thực bảo là làm ở Trung ương nhưng muốn thuê căn phòng ở đây, thỉnh thoảng tới ngủ cho yên tĩnh. Lần gặp Thực gần đây nhất là vào dịp trung thu, khi đang chuẩn bị sân khấu cho các cháu nhỏ, do bị vướng bởi hai xe biển xanh của Thực về nên tôi có xuống nhắc nhở thì gặp đồng nghiệp của Thực chính là Quyết không xưng tên tuổi mà chỉ nói là cán bộ làm ở Trung ương".

Một người dân sống ở đây (xin giấu tên) cho biết: "Chúng tôi sống ở đây nhưng phải đến khi công an bắt mới biết họ chính là những kẻ lừa đảo. Mang tiếng là trọ ở đây nhưng hầu như họ vắng nhà, không giao lưu với ai. Họ đi thì sớm và về muộn nên hành tung có vẻ rất bí ẩn. Có tuần, Thực đi cả tuần không về mà chỉ có lái xe của Thực đi về ở, chúng tôi hỏi thì người này đáp chỉ là lái xe, sếp làm ở Trung ương đi công tác suốt...".

Quyết hiện thuê trọ ở 124 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo như lời Tổ phó tổ dân phố này thì: "Quyết đã thuê trọ ở đây được hai tháng nhưng cũng thường xuyên vắng mặt. Đại diện tổ dân phố đã nhiều lần đến lấy thông tin để đăng ký tạm trú tạm vắng nhưng chưa khi nào mà gặp được. Ngoài Quyết thuê trọ, thỉnh thoảng còn có ba, bốn người con gái đến ở lại. Khi người dân ở đây hỏi, lúc Quyết nói là bồ, lúc bảo vợ chưa cưới rồi lại nói là con cháu ở quê lên chơi. Mặc dù, căn nhà đối tượng thuê gần sát ngay căn nhà tổ trưởng tổ dân phố nhưng bà tổ trưởng cũng không biết được thêm thông tin gì, thậm chí danh sách tổ dân phố tới nay cũng không có tên đối tượng Quyết".

Trùm lừa đảo đội lốt "thánh nổ"

Tìm hiểu từ người dân nơi đây, PV được biết, Quyết đến đây thuê trọ và còn gửi hai xe ô tô biển xanh, thường xuyên khoe là người của ban Tuyên giáo Trung ương. Quyết nói mình là người của quan chức cấp cao. Khi người dân hỏi làm gì trên Trung ương thì Quyết còn tự nhận mình là người nhà của một vị Phó Thủ tướng Chính phủ. Mỗi lần Quyết đi đâu lâu về thì lại nói làm trên Trung ương phải đi nhiều nên không ai hỏi han gì thêm.

Theo Xuân Nguyễn - Chí Công

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news