Tin mới

Trump bị chỉ trích vì "nhờ" tin tặc Nga "tấn công" email của bà Clinton

Thứ năm, 28/07/2016, 14:41 (GMT+7)

Đại diện chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton vừa lên tiếng chỉ trích ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump sau khi ông này kêu gọi các cơ quan tình báo Nga thâm nhập vào thư điện tử của bà Clinton.

Đại diện chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton vừa lên tiếng chỉ trích ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump sau khi ông này kêu gọi các cơ quan tình báo Nga thâm nhập vào thư điện tử của bà Clinton.

Cố vấn cấp cao của bà Clinton-Jake Sullivan tuyên bố, đây là hành vi xúi giục gián điệp và sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến "an ninh quốc gia". Ông Sullivan khẳng định, "đây là lần đầu tiên một ứng viên của đảng tích cực có những phát ngôn khuyến khích một thế lực ngoại quốc có hành vì gián điệp để chống lại đối thủ của mình".

Trước đó, trong buổi họp báo diễn ra tại bang Florida hôm 27/7, ông Trump đã nhắc lại vụ bà Clinton sử dụng thư điện tử cá nhân của mình trong thời gian bà này làm Ngoại trưởng. Ông Trump đã "đánh tiếng" nhờ các tin tặc Moscow tìm giúp hơn 33.000 email đã "bị xóa" của nữ cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Trump hiện đang hứng chịu chỉ trích sau khi lên tiếng kêu gọi tin tặc Nga tấn công email của ứng viên Tổng thống đối thủ Clinton.

Lời kêu gọi được nêu ra khi ông Trump cho rằng "Nga đang nắm giữ 33.000 email bị mất tích này", và "tôi rất muốn nhìn thấy chúng", "bất cứ quốc gia nào, hoặc người nào đang giữ chúng, có lẽ họ nên giao cho FBI".

Tuyên bố này càng làm cho nghi án Nga đang "can thiệp" vào cuộc bầu cử Mỹ thêm ồn ào. Trước đó, Nga đang bị cáo buộc tội "nhúng tay" vào bầu cử Mỹ khi 20.000 email của các lãnh đạo đảng Dân chủ bị hack và rò rỉ trên mạng. Chủ tịch đảng Dân chủ, bà Debbie Wasserman Schultz đã từ chức vì những xáo trộn vừa qua. Lời khuyến khích còn mang một hàm ý khác, chính là việc ông Trump muốn "mở cửa cho Nga dàn dựng một cuộc tấn công mạng để chống lại Mỹ".

Trước đó, ông Robby Mook-quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton cho rằng tin tặc Nga đã tấn công hệ thống của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, đánh cắp và tung các email lên mạng. Ông Mook nhận đinh, hành động này nhằm giúp ông Trump đánh bại bà Clinton trong cuộc bầu cử sắp tới.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA nhận định những lời lẽ này làm dấy lên nghi ngờ về lòng trung thành với đất nước của ứng viên đảng Cộng hòa.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Mỹ Obama chia sẻ, ông cảm thấy sợ hãi khi nghĩ đến viễn cảnh nhà tài phiệt New York chạm tay được vào nút bấm kích hoạt kho vũ khí hạt nhân.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news