Tin mới

Trump bị nghi tiết lộ tin tối mật với Ngoại trưởng Nga

Thứ ba, 16/05/2017, 08:38 (GMT+7)

Truyền thông Mỹ cho rằng Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ thông tin tối mật về chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp mặt tuần trước.

Truyền thông Mỹ cho rằng Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ thông tin tối mật về chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp mặt tuần trước.

Washington PostReuters dẫn nguồn tin từ các quan chức tình báo cho biết, trong cuộc hội đàm kín với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 10/5, ông Trump đã mô tả chi tiết với phía Nga cách IS muốn biến máy tính xách tay thành bom trên các chuyến bay.

Thông tin mà Tổng thống Trump đưa ra do một đối tác của Mỹ cung cấp theo thỏa thuận chia sẻ tình báo và được coi là nhạy cảm, chỉ lưu hành trong các nước đồng minh, hạn chế chia sẻ ngay cả trong chính quyền Mỹ. Tiết lộ từ Trump gây nguy hiểm đối với nguồn tin tình báo này.

Trong khi tiếp tục thảo luận các khía cạnh mối đe dọa từ IS mà Mỹ thu thập được thông qua đối tác, ông Trump lại tiết lộ tên thành phố IS đang kiểm soát, nơi đối tác phát hiện mối đe dọa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Đại sứ Nga Sergey Kislyak tại Nhà Trắng hôm 10/5. Ảnh: TASS

Một quan chức tình báo Mỹ chuyên xử lý tin tình báo cấp cao về Nga nhận định, dựa vào những gợi ý Trump cung cấp, ông "nghĩ các cơ quan tình báo Nga không khó để khám phá điều đó".

Sau khi ông Trump "buột miệng" tiết lộ những thông tin này, các quan chức liên quan đã lập tức gọi điện thông báo cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA).

Trong khi đó, chính quyền Trump đã bác bỏ những cáo buộc này. Nhà Trắng nói rằng, những cáo buộc đó là vô căn cứ.

"Thông tin (trên Washington Post) là sai. Tổng thống chỉ thảo luận về mối đe dọa chung mà cả hai nước phải đối mặt", Dina Powell, phó cố vấn an ninh Nhà Trắng phụ trách chiến lược, nói.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng ra thông báo khẳng định Tổng thống Trump không làm lộ thông tin tình báo. Hai bên "trao đổi về nhiều chủ đề, trong đó có những nỗ lực chung và mối đe dọa trong chống chủ nghĩa khủng bố".

Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) đều chưa có bình luận.

[mecloud]F0KiEpSNwA[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news