Tin mới

Trump bổ nhiệm tướng lão luyện làm cố vấn an ninh quốc gia

Thứ ba, 21/02/2017, 10:39 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bổ nhiệm Trung tướng Herbert Raymond McMaster vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia, một tuần sau khi ông Michael Flynn từ chức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bổ nhiệm Trung tướng Herbert Raymond McMaster vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia, một tuần sau khi ông Michael Flynn từ chức.

"Ông ấy rất được mọi người trong quân đội tôn trọng và chúng tôi rất vinh dự mời được ông ấy làm việc với mình. Ông ấy là người rất có năng lực và kinh nghiệm", New York Times dẫn lời Tổng thống Trump nói về ông McMaster hôm 20/2.

Trung tướng Herbert Raymond McMaster, 54 tuổi, là một nhà chiến thuật quân sự và hoạch định chiến lược nhiều kinh nghiệm.

Ông McMaster tốt nghiệp đại học danh tiếng West Point, có bằng tiến sĩ về lịch sử Mỹ tại Đại học North Carolina. Tướng McMaster nổi lên từ sau khi tham gia cuộc chiến vùng Vịnh. Ông từng được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất nước Mỹ năm 2014.

Tổng thống Donald Trump và Tướng H.R. Mc Master trong buổi phỏng vấn hôm 20/1. Ảnh : ABC News

Cố vấn An ninh Quốc gia là một vị trí cố vấn độc lập cho tổng thống, không phải qua bước bỏ phiếu xác nhận của Thượng viện.

Tướng Mc Master mô tả việc bổ nhiệm này là một đặc ân, và cam kết sẽ làm "mọi thứ có thể để thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích của người dân Mỹ”.

Nghị sĩ Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain hoan nghênh việc lựa chọn ông McMaster cho vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia. Nghị sĩ Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện cũng ủng hộ lựa chọn ông McMaster.

Tướng McMaster được biết đến là người thẳng tính, không ngại nói ra và bảo vệ ý kiến của mình dù trái với ý cấp trên, bởi vậy, tương lai quan hệ làm việc của ông với Tổng thống Trump đang được nhiều người chờ đợi.

Theo Reuters, một vấn đề mà Trump và McMaster sẽ nhanh chóng nhìn thấy sự khác biệt của nhau là Chính sách về Nga. Quan điểm của ông McMaster coi Nga là một đe dọa và đối kháng với Mỹ. Trong khi đó ông Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia vừa mất chức Flynn có quan điểm xem Nga như một đối tác địa chính trị tiềm năng.

[mecloud]SfQsatJEAA[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news