Tin mới

Trump cân nhắc ra sắc lệnh cấm nhập cảnh mới

Thứ bảy, 11/02/2017, 08:40 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/2 cho biết ông đang cân nhắc ra sắc  lệnh cấm nhập cảnh mới, có thể vào đầu tuần sau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/2 cho biết ông đang cân nhắc ra sắc  lệnh cấm nhập cảnh mới, có thể vào đầu tuần sau.

Theo Reuters, trong cuộc gặp bất ngờ với các phóng viên trên chuyên cơ Không lực Một khi bay từ Florida về Washington cuối ngày 10/2, Tổng thống Trump nói ông đang cân nhắc "một sắc lệnh mới", có thể áp dụng sớm nhất vào ngày 13 hoặc 14/2 nếu chọn phương án này.

[mecloud]md1o7QiJVM[/mecloud]

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng cho biết, chính quyền sẽ không đẩy cuộc tranh chấp pháp lý lên tầm cao mới, không kiện lên Tòa án tối cao về quyết định tiếp tục đình chỉ lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump.

"Chúng tôi đang xem xét một cách tích cực việc thay đổi hoặc ban hành các sắc lệnh hành pháp mới nhằm đảm bảo cho đất nước chúng ta an toàn trước chủ nghĩa khủng bố", quan chức này cho biết.

"Về sắc lệnh đang bị ngăn chặn tạm thời, chúng tôi sẽ không trình lên Tòa án Tối cao, nhưng chúng tôi đang xem xét tất cả các chọn lựa trong hệ thống luật pháp".

Tổng thống Mỹ Trump hôm 27/1 ký sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn trong 90 ngày.

Biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump. Ảnh: Reuters

Thẩm phán liên bang Mỹ James Robart ngày 3/2 ra phán quyết ngừng sắc lệnh khiến Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm quận 9 ở San Francisco.

Đến ngày 9/2, tòa phúc thẩm quyết định giữ nguyên phán quyết của Robart. Toà án Tối cao Mỹ sẽ là cơ quan tiếp theo xem xét sắc lệnh nếu được yêu cầu.

Phán quyết được đưa ra sau khi ba thẩm phán liên bang Mỹ gồm Michelle Friedland, William Canby và Richard Clifton mở phiên tranh luận để lắng nghe ý kiến từ đại diện cho chính quyền Trump và đại diện cho hai tiểu bang Washington, Minnesota.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news