Tin mới

Trump chỉ định người muốn cấm Trung Quốc ở Biển Đông làm ngoại trưởng

Thứ năm, 12/01/2017, 10:02 (GMT+7)

Ngoại trưởng được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề cử là ông Rex Tillerson, người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, có thể gây đối đầu nghiêm trọng giữa Washington và Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ngoại trưởng được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề cử là ông Rex Tillerson, người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, có thể gây đối đầu nghiêm trọng giữa Washington và Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 11/1, khi được hỏi về việc làm thế nào để ủng hộ Washington tỏ thái độ mạnh mẽ hơn với Trung Quốc, ông Rex Tillerson, cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil cho rằng, Trung Quốc nên bị cấm tới các đảo mà nước này xây ở Biển Đông.

"Chúng ta sẽ phải gửi tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc rằng, thứ nhất, việc xây dựng đảo phải dừng lại, thứ hai, họ sẽ không được phép tới các đảo đó nữa", Reuters dẫn lời ông cho biết.

Tuy nhiên, ông Tillerson không nói rõ các biện pháp được thực hiện để chặn Trung Quốc tới đảo xây trên các thực thể ở Biển Đông, đã được trang bị vũ khí và bãi đáp cho máy bay quân sự.

Ứng viên ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil . Ảnh: Reuters

Ứng viên ngoại trưởng Mỹ cho biết ông xem hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là "cực kỳ đáng lo ngại" và nó có thể là mối đe dọa "nền kinh tế toàn cầu".

"Phản ứng thất bại của chúng ta đã cho phép họ thúc đẩy phát triển điều này", Tillerson nói về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và quân sự hóa ở Biển Đông.

Tillerson gọi việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông và tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông là "hành động phi pháp".

Bên cạnh đó, Tillerson còn được biết đến là người có quan điểm cứng rắn với Nga khi ủng hộ duy trì các lệnh trừng phạt chống Nga ở thời điểm hiện tại.

Ông Tillerson cũng nói rằng các đồng minh NATO có quyền tăng cường lực lượng để đề phòng Nga.

Không đồng tình với quan điểm của Trump, ông Tillerson ủng hộ Mỹ cung cấp các vũ khí phòng vệ cho Ukraine, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo, trinh sát biên giới giữa Mỹ và NATO.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, chính quyền sắp tới của Trump vẫn để ngỏ khả năng cải thiện quan hệ với Nga và hai bên vẫn có thể hợp tác trong một số lĩnh vực.

[mecloud]D8vZGn3aEP[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news