Tin mới

Trump chính thức ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP

Thứ ba, 24/01/2017, 07:46 (GMT+7)

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thực hiện một cam kết ông đưa ra trong quá trình tranh cử bằng việc chính thức ký sắc lệnh rút khỉ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thực hiện một cam kết ông đưa ra trong quá trình tranh cử bằng việc chính thức ký sắc lệnh rút khỉ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

[mecloud]NENFVfLSo3[/mecloud]

Theo BBC, cuối ngày 23/1, tại Phòng Bầu Dục trong Nhà Trắng, khởi đầu tuần làm việc đầu tiên, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua 3 sắc lệnh, trong đó có sắc lệnh yêu cầu Mỹ rút khỏi TPP.

"Đây là chuyện có lợi cho người lao động Mỹ", ông Trump nói khi đặt bút ký.

Trong thời gian vận động tranh cử tổng thống, Trump chỉ trích hiệp định này là "có nguy cơ trở thành thảm họa cho đất nước chúng ta" và nói nó gây hại cho ngành sản xuất Mỹ.

"Chúng ta sẽ ngừng các hiệp định thương mại khiến lao động và doanh nghiệp đổ xô ra nước ngoài", Tổng thống Trump phát biểu với các lãnh đạo công đoàn sau đó.

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh yêu cầu Mỹ rút khỏi TPP. Ảnh: White House

Trước đó, NBC dẫn nguồn thạo tin cho biết, Trump sẽ "cự tuyệt" với TPP, thay vào đó sẽ chỉ thị bắt đầu các cuộc đàm phán tự do thương mại riêng rẽ với từng nước.

TPP - một phần trong chiến lược xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống vừa mãn nhiệm Barack Obama - là thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia chiếm khoảng 40% GDP toàn cầu, trong đó Mỹ và Nhật Bản được coi là trụ cột chính.

Việc Trump thông qua sắc lệnh rút khỏi TPP mang tính biểu tượng bởi Mỹ đã ký kết TPP nhưng chưa được Quốc hội phê chuẩn.

Ngoài sắc lệnh rút khỏi TPP, Tổng thống Trump cũng thông qua sắc lệnh ngừng thuê mới nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang nhằm giảm bớt gánh nặng ngân sách và đơn giản hóa bộ máy chính phủ.

Ngoài ra, ông cũng ký sắc lệnh ngừng tài trợ cho các tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ phá thai.

[mecloud]id: dlfaflWkBK[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news