Tin mới

Trump chọn người chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc làm đại diện thương mại Mỹ

Thứ tư, 04/01/2017, 08:32 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 3/1 đã chọn Robert Lighthizer, người chỉ trích mạnh mẽ hoạt động thương mại của Trung Quốc, làm đại diện thương mại Mỹ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 3/1 đã chọn Robert Lighthizer, người chỉ trích mạnh mẽ hoạt động thương mại của Trung Quốc, làm đại diện thương mại Mỹ.

"Ông ấy dày dạn kinh nghiệm trong việc mang lại những thỏa thuận giúp bảo vệ một số lĩnh vực quan trọng nhất trong nền kinh tế của chúng ta. Ông từng nhiều lần đấu tranh trong lĩnh vực tư nhân, ngăn các thỏa thuận tồi tệ ảnh hưởng người dân Mỹ", Telegraph dẫn lời ông Trump nói.

Nhiệm vụ chính của ông Lighthizer khi được bổ nhiệm là đưa ra những biện pháp giúp làm giảm thâm hụt thương mại Mỹ - điều mà tỷ phú Trump vẫn thường xuyên chỉ trích trong chiến dịch tranh cử tổng thống trước đây.

"Ông ấy sẽ giúp đảo chiều những Chính sách thương mại thất bại, vốn khiến Mỹ mất đi sự thịnh vượng", Trump khẳng định trong thông báo bổ nhiệm.

Robert Lighthizer, người chỉ trích mạnh mẽ hoạt động thương mại của Trung Quốc. Ảnh: FT

Lighthizer từng là phó đại diện thương mại Mỹ dưới thời tổng thống Ronald Reagan vào những năm 1980.

"Tôi xin cam kết hành động vì người lao động Mỹ và tạo ra chính sách thương mại tốt hơn, mang lại lợi ích cho toàn bộ người Mỹ", ông Lighthizer cho biết trong một thông báo.

Trước khi được bổ nhiệm làm đại diện thương mại Mỹ, ông Lighthizer từng ủng hộ cách tiếp cận mang tính phòng vệ của ông Trump trong hoạt động thương mại với Trung Quốc. Ông Lighthizer kêu gọi áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Năm 2001, ông Lighthizer từng chỉ trích Trung Quốc không thực hiện theo cam kết khi nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

"Nhiều năm thụ động và buông thả trong giới hoạch định chính sách đã khiến thâm hụt thương mại Mỹ - Trung Quốc tăng đến mức trở thành mối đe dọa lớn đối với nền kinh tế của chúng ta", Lighthizer viết trong bản khai gửi quốc hội Mỹ năm 2010.

Việc Trump chọn Lighthizer cho thấy ông tính triển khai những chính sách thương mại cứng rắn nêu ra khi tranh cử.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news