Tin mới

Trump – Clinton: Dốc toàn lực trong tranh luận trực tiếp lần cuối

Thứ năm, 20/10/2016, 10:40 (GMT+7)

Hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump đã bước vào cuộc tranh luận trực tiếp lần cuối tại ĐH Nevada, thành phố Lasvegas vào tối 19/10. Đây là cơ hội cuối cùng để cả 2 ứng viên tung ra những chiêu bài lôi kéo cử tri.

Hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump đã bước vào cuộc tranh luận trực tiếp lần cuối tại ĐH Nevada, thành phố Lasvegas vào tối 19/10. Đây là cơ hội cuối cùng để cả 2 ứng viên tung ra những chiêu bài lôi kéo cử tri.

BBC đưa tin cuộc tranh luận bắt đầu lúc 21h ngày 19/10 (8h sáng ngày 20/10 theo giờ Hà Nội) tại ĐH Nevada và dự kiến kéo dài 90 phút.

Hai ứng viên Donald Trump, Hillary Clinton và người điều phối Chris Wallace trong tranh luận trực tiếp lần cuối. Ảnh: Reuters

Người điều phối chương trình lần này là nhà báo Chris Wallace của kênh Fox News. Ông Wallace là đảng viên đảng Dân chủ nhưng có quan điểm thân thiện với đảng Cộng hòa. Ông đã giành giải Emmy ba lần, làm việc cho Fox từ 2003, và trước đó làm cho ABC News 14 năm.

6 chủ đề được thảo luận trong tranh luận lần này gồm: nợ quốc gia; nhập cư; kinh tế; Tòa tối cao; điểm nóng nước ngoài; sức khỏe để làm tổng thống. Mỗi ứng cử viên sẽ có 15 phút thảo luận về mỗi chủ đề, 2 phút để trả lời câu hỏi và sau đó có thêm thời gian phản bác đối thủ.

Theo kết quả thăm dò mới đây do BBC đăng tải, bà Clinton vẫn đang dẫn trước ông Trump. Tỷ lệ ủng hộ bà Clinton là 47%, ông Trump là 43%.

Giống như cuộc tranh luận lần 2, hai ứng viên bước lên sân khấu mà không bắt tay nhau.

Tòa án tối cao

Câu hỏi được người điều phối Chris Wallace đặt ra cho 2 ứng viên là họ sẽ đề cử ai vào Tòa án tối cao và nên diễn giải Hiến pháp như nào.

Bà Clinton nói: "Tòa án tối cao cần đứng về phía người dân Mỹ, chứ không phải về phía những tập đoàn hùng mạnh". Theo bà, nước Mỹ cần một Tòa án tối cao ủng hộ quyền lợi của phụ nữ và người đồng tính.

Ông Trump thì chỉ trích chánh án Tòa án tối cao Bader Ginsburg, người nói ông là "giả tạo" mặc dù sau đó bà này đã xin lỗi vì can thiệp vào chính trị. Ứng viên đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ bổ nhiệm những thẩm phán bảo thủ, ủng hộ Tu chính án thứ 2.

Quyền sở hữu vũ khí

Bà Clinton khẳng định không muốn tước quyền sở hữu súng nhưng ủng hộ việc kiểm soát súng hợp lý. "Mỗi năm, nước Mỹ có 33.000 người thiệt mạng vì súng. Chúng ta cần kiểm tra lai lịch người muốn sở hữu một cách toàn diện, chúng ta cần đóng những lỗ hổng trên mạng, những lỗ hổng liên quan tới súng đạn... cải tổ theo cách không xung đột với Tu chính án thứ 2", ứng viên đảng Dân chủ khẳng định.

Còn ông Trump thì dẫn ví dụ Chicago, thành phố có luật kiểm soát súng nghiêm nhất nước nhưng lại có tỉ lệ bạo lực thuộc về súng đạn thuộc hàng cao nhất.

Con rối của Nga

Hai ứng viên bước lên bục tranh luận mà không có cái bắt tay nào. Ảnh: Reuters

Bà Clinton nói Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn Trump trúng cử vì ông muốn một "con rối" làm tổng thống Mỹ. Trump đáp trả: "Bà mới là con rối. Tôi không quen Putin. Ông ta nói những điều tốt về tôi".

Khi người dẫn chương trình hỏi "Liệu ông có lên án việc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống hay không", ông Trump tuyên bố: "Dĩ nhiên tôi sẽ làm thế. Putin không phải bạn tôi nhưng ông ấy khôn hơn cả Obama lẫn Clinton".

Ông Trump bày tỏ nghi ngờ với giới tình báo Mỹ, người nói Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ.

Vấn nạn nhập cư

Ông Trump ngẩng cao đầu nói: "Vấn đề đơn lẻ lớn nhất là heroin đang chảy qua biên giới nước Mỹ. Chúng ta cần những đường biên mạnh, chúng ta không thể nhẹ tay. Tôi muốn xây một bức tường và ngăn chặn ma túy".

Bà Clinton nói kế hoạch trục xuất người nhập cư của ông Trump không phù hợp khi áp dụng cho cả một quốc gia. "Trump "cứng họng" khi tới Mexico để bàn về chuyện bức tường, thậm chí không thể nêu ra vấn đề này".

Nhưng ông Trump lại khẳng định mình có một cuộc gặp tuyệt vời với Tổng thống Mexico. Ứng viên đảng Cộng hòa khẳng định bà Clinton cũng "muốn một bức tường như thế" nhưng không thể hoàn thành nói một thập kỷ trước.

Bà Clinton nói rằng đề xuất của ông Trump sẽ "xé toạc đất nước này. Kế hoạch nhập cư toàn diện của tôi, tất nhiên, bao gồm cả an ninh biên giới. Bất cứ cá nhân bạo lực nào cũng sẽ bị trục xuất, chúng ta sẽ trục xuất họ".

Kinh tế

Bà Clinton đề xuất kế hoạch người giàu "đóng góp tương đối" cho nước Mỹ. "Đó là kế hoạch có thể tạo ra 10 triệu việc làm mới. Kế hoạch của Trump sẽ làm nền kinh tế Mỹ bị khuếch tán lợi ích và làm mất đi 3 triệu việc làm, khiến số nợ công nước này tăng thêm 20 nghìn tỷ". Bà còn muốn phụ nữ có lương bằng nam giới, đi học đại học và không còn đem lại nợ nần.

Đáp trả, Trump nói kế hoạch của đảng Dân chủ là "thảm họa". "Việc làm của chúng ta bị tước đi bởi NAFTA (Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ), một trong những thỏa thuận do chồng bà ấy ký kết", Trump nói và nhắc tới đồng minh NATO "Tôi rất hôm mộ NATO nhưng họ phải trả tiền chứ". Ông Trump còn có dự định cắt giảm thuế và thuế doanh nghiệp.

Bà Clinton cáo buộc ông Trump "nước mắt cá sấu" khi nói về người Mỹ mất việc, mà lại chấp nhận cho thép Trung Quốc rẻ lấn vào thị trường Mỹ. Trump đáp: "Vấn đề là bà nói mà không làm được gì, Hillary."

Bà Clinton đáp lại: "trở lại những năm 1970, tôi làm việc trong một quỹ trẻ em chuyên giúp những người Mỹ gốc Phi. Trong khi đó, công ty của ông ấy lại bị kiện về phân biệt chủng tộc".

Trump: "Không ai tôn trọng phụ nữ hơn tôi"

Khi được hỏi về những phụ nữ cáo buộc ông quấy rối tình dục, Trump nói: "Tôi không biết những người này. Các câu chuyện đều bị dựng lên. Tôi nghĩ chiến dịch của bà Hillary đã làm điều này".

Trump cáo buộc bà Hillary trả tiền cho người biểu tình đến cuộc mít tinh của ông ở Chicago, và chính bà có thể đã dùng những người phụ nữ cáo buộc ông tấn công tình dục.

Đáp lại, bà Clinton nói: "Donald nghĩ coi thường phụ nữ khiến ông vĩ đại hơn. Đó là con người Donald. Tất cả phụ thuộc vào chúng ta để quyết định chúng ta là ai, đất nước chúng ta là gì. Hãy đứng lên và thể hiện rõ ràng điều ta kỳ vọng vào tổng thống tương lai của chúng ta".

Tỷ phú Mỹ ngay lập tức nói: "Không ai tôn trọng phụ nữ hơn tôi đâu" khiến khán giả bên dưới cười ồ, la ó. Ông Trump nhanh chóng chuyển sang vấn đề bê bối email của bà Clinton.

IS và Syria

Đây là 2 điểm nóng tại nước ngoài được đưa vào trong cuộc tranh luận lần này.

Bà Clinton nói: "Tôi không ủng hộ việc đưa binh sĩ vào Iraq với tư cách là lực lượng chiếm đóng".

Còn Trump thì cho rằng: "Tình trạng ở Mosul thật đáng buồn. Chúng ta từng có Mosul. Nhưng khi chúng ta rời đi, khi bà ấy rút tất cả lực lượng về, ta mất Mosul".

"Các nhà lãnh đạo chúng ta muốn có đều đã đi cả rồi... Chúng ta sẽ giành lại Mosul, và hưởng lợi sẽ là Iran. Chúng ta không nhận được gì khi giành lại Mosul cả. Người chiến thắng sẽ là Iran", ông Trump nói.

Đáp lại, bà Clinton nói ông Trump một lần nữa bóng gió việc ủng hộ xâm chiếm Iraq. Ứng viên đảng Dân chủ khuyến khích khán giả lên Google để tìm kiếm những gì ông Trump nói về việc can thiệp vào Iraq trước đó. 

Về Syria, ông Trump đổ lỗi "thảm họa Aleppo" cho bà Clinton. "Assad hóa ra cứng rắn hơn nhiều, thông minh hơn nhiều so với bà ấy hay Obama. Ông ta liên minh với Nga và với Iran".

Với bà Clinton, người điều phối hỏi về khu vực cấm bay tại nước này và nguy cơ Mỹ đối đầu với Nga, Syria có thể làm bùng phát chiến tranh. "Tôi cho rằng vùng cấm bay có thể giữ gìn mạng sống cho nhiều người. Sẽ mất nhiều thời gian đàm phán song không thể làm điều đó trong ngày đầu tiên", bà Clinton nói.

Nợ công

Ảnh: Reuters

Ông Trump đã hứa hẹn làm tăng trưởng 6% nền kinh tế Mỹ khi chiến dịch của ông sẽ "tạo ra một cỗ máy kinh tế với nhiều điểm thích hợp mà đất nước chưa từng chứng kiến trước kia".

Bà Clinton cho biết nếu lên làm tổng thống, bà sẽ tăng thuế với người giàu để cứu vãn chương trình y tế, phúc lợi, thất nghiệp. Trump đáp ngay: "Đúng là một người phụ nữ độc ác".

Đổi lại, Clinton nói kế hoạch của Trump sẽ gây hậu quả thảm khốc với an sinh xã hội và chăm sóc y tế.

Vì sao cử tri nên bầu cho ông/bà?

Câu hỏi cuối cùng mà người dẫn chương trình đặt ra "Vì sao cử tri nên bầu cho ông bà?"

Clinton đáp: "Tôi muốn tiếp cận mọi người dân Mỹ. Chúng ta cần tất cả mọi người chung sức xây dựng đất nước. Chúng ta cần tài năng, kỹ năng, năng lượng và tham vọng. Tôi biết rõ trách nhiệm to lớn phải bảo vệ đất nước của chúng ta, và tôi hy vọng các bạn cho tôi một cơ hội phục vụ ở vị trí Tổng thống của các bạn".

Trump nói: "Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.Tôi sẽ nỗ lực hơn cải thiện cuộc sống người Mỹ gốc Phi và Latin, trong khi bà Clinton nói nhiều nhưng không làm được gì. Không có trật tự gì khi người dân đi ra đường và bị bắn. Chúng ta không thể chấp nhận Obama thêm 4 năm nữa và đó là Hillary".

[mecloud]O4465d7t0p[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news