Tin mới

Trump điện đàm với Thái Anh Văn, "chọc giận" Trung Quốc

Thứ bảy, 03/12/2016, 09:24 (GMT+7)

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump mới đây đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn. Đây có thể là hành động chọc giận Trung Quốc.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump mới đây đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn. Đây có thể là hành động chọc giận Trung Quốc.

Mới đây, ông Trump lần đầu tiên đã có cuộc điện đàm với nữ lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn. Cuộc điện đàm đã phá vỡ Chính sách đối ngoại của Mỹ đề ra năm 1979-khi quan hệ hai bên bị cắt đứt.

Theo thông tin từ căn phòng của ông Trump, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định mối quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh "gắn bó mật thiết" giữa hai bên. Cũng trong ngày hôm qua 2/12, ông Trump đã chúc mừng bà Thái trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan.

Trump lần đầu tiên điện đàm với bà Thái Anh Văn, động thái có thể "chọc giận" Trung Quốc.

Tờ Financial Times nhận định, cuộc điện đàm này có khả năng "chọc giận" Trung Quốc. Đâu là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Đài Loan sau khi Mỹ-Đài Loan cắt đứt quan hệ ngoại giao năm 1979.

Sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo. Washington khẳng định nước này vẫn ủng hộ chính sách "một Trung Quốc". Phát ngôn viên An ninh Quốc gia Emily Horne cho biết, "không gì có thể thay đổi trong chính sách lâu dài của chúng tôi về các vấn đề xuyên eo biển". Theo bà Horne, "chúng tôi cam kết kiên định với chính sách Một Trung Quốc dựa trên thông cáo chung và Đạo luật quan hệ với Đài Loan". Phát ngôn viên này cũng nhấn mạnh, lợi ích căn bản của Mỹ nằm ở quan hệ eo biển Đài Loan "hòa bình và ổn định".

Năm 1979, Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và công nhận chính sách "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh đồng thời giữ một mối quan hệ "thân thiện nhưng không chính thức" đối với Đài Loan.

Trung Quốc từ trước đến nay luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ được thống nhất. Tuy nhiên, nữ lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn từ chối công nhận chính sách "Một Trung Quốc", điều này khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận và đã cắt mọi liên lạc chính thức với chính quyền mới của hòn đảo. 

Nghiêm Thu (Financial Times)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news