Tin mới

Trump ký sắc lệnh ngừng chia cắt gia đình nhập cư

Thứ năm, 21/06/2018, 10:17 (GMT+7)

Ngày 20/6 Tổng thống Trump đã buộc phải ký sắc lệnh ngừng chia rẽ gia đình nhập cư ở biên giới sau khi hàng nghìn trẻ em bị tách khỏi cha mẹ vượt biên.

Ngày 20/6 Tổng thống Trump đã buộc phải ký sắc lệnh ngừng chia rẽ gia đình nhập cư ở biên giới sau khi hàng nghìn trẻ em bị tách khỏi cha mẹ vượt biên.

Theo Reuters, lệnh mới ký của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/6 yêu cầu phải giam giữ các thành viên gia đình cùng nhau khi họ bị bắt vì nhập cảnh trái phép vào Mỹ, dù chưa rõ việc này kéo dài bao lâu. Lệnh này cũng yêu cầu cơ quan chức năng ưu tiên các cha mẹ có trẻ em trong quá trình xử lý thủ tục di trú.

Tuy nhiên, lệnh của ông Trump không chấm dứt Chính sách "không nhân nhượng" của chính quyền trong vấn đề nhập cư, vốn kêu gọi xử lý hình sự những người vượt biên trái phép.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ý sắc lệnh ngừng chia rẽ gia đình nhập cư ở biên giới ngày 20/6. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh mới được ban hành sau khi chính quyền của Tổng thống Trump vấp phải chỉ trích của dư luận cả trong nước và quốc tế về chính sách siết nhập cư, chia rẽ trẻ em với bố mẹ nhập cư trái phép ở biên giới Mexico-Mỹ. Các video cho thấy những đứa trẻ bị tách khỏi bố mẹ và bị dồn vào một lồng sắt lớn ngay tại biên giới Mỹ những ngày qua đã khiến cộng đồng phẫn nộ và kéo theo các cuộc tuần hành phản đối chính sách chia rẽ gia đình nhập cư ở biên giới.

Nguồn tin Nhà Trắng cho biết, ông Trump nhận thấy vấn đề chia rẽ gia đình đang trở thành một vấn đề chính trị gây tranh cãi. Cả Đệ nhất phu nhân Melania và con gái lớn Ivanka Trump đều đã tìm cách thuyết phục ông chấm dứt chính sách chia rẽ gia đình nhập cư.

Thống kê mới đây của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, kể từ đầu tháng 5 tới nay, hơn 2.340 trẻ em đã bị chia rẽ với bố mẹ hoặc người bảo hộ. 

Sắc lệnh ngày 20/6 có thể coi là động thái đảo chiều chính sách đáng kể nhất của ông Trump kể từ khi nhận nhiệm sở tháng 1/2017. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news