Tin mới

"Trump làm tổng thống, quan hệ Nga - Mỹ cũng không thay đổi ngay"

Thứ năm, 10/11/2016, 15:28 (GMT+7)

Chuyên gia Alexander Gusev, Giám đốc Viện Kế hoạch Chiến lược và Dự báo rằng việc Nga đắc cử tổng thống Mỹ cũng không làm thay đổi cơ bản quan hệ Nga - Mỹ ngay lập tức.

Chuyên gia Alexander Gusev, Giám đốc Viện Kế hoạch Chiến lược và Dự báo rằng việc Nga đắc cử tổng thống Mỹ cũng không làm thay đổi cơ bản quan hệ Nga - Mỹ ngay lập tức.

Donald Trump, tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn đài Sputnik, Giáo sư Tiến sĩ Khoa học chính trị người Nga nhận xét rằng quyết định của đa số cử tri Mỹ dựa trên cảm xúc cá nhân. Do đó, ông Trump có thể giành chiến thắng ở những bang mà theo dự đoán sẽ ủng hộ bà Hillary Clinton.

"Khi đến điểm bỏ phiếu, cử tri thường thông qua quyết định dựa trên tiềm thức. tất nhiên, có những người ủng hộ đảng này hay đảng khác. Nhưng khá nhiều người bỏ phiếu bằng trái tim và cần phải chú ý đến điều này. Ví dụ như bang Texas vốn có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa nhưng 2 ứng viên lại cạnh tranh gay gắp với số phiếu gần như bằng nhau. Và Donald Trump giành vào phần thắng ở những phút cuối cùng", ông Gusev nhận định.

Theo chuyên gia Nga, quan hệ Nga - Mỹ sẽ không thay đổi ngay lập tức sau cuộc bỏ phiếu: "Tình hình không thể thay đổi ngay lập tức. Nếu nói về triển vọng trung hạn, theo tôi, mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ không cải thiện. Ở đây, tôi không tập trung vào những tính cách con người của 2 ứng viên là dễ đoán hay không. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, họ có thể nói bất cứ điều gì để làm hài lòng cử tri. Song, trên thực tế, tổng thống Mỹ phụ thuộc khá nhiều vào những người đứng sau ông ta. Các nhóm tài chính công nghiệp, tài chính kinh tế và các nhóm ngân hàng sẽ hành động khá cứng rắn chống lại đất nước chúng tôi. Vì họ nhận thức được rằng họ bị thua trong cuộc chiến kinh tế với Trugn Quốc và đang thua trong cuộc chiến chính trị với Nga".

[mecloud]wXrI1pKouD[/mecloud]

Tờ Moscow Times của Nga đưa tin sau khi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ được công bố, các đại biểu Duma Quốc gia Nga đồng loạt đứng dậy vỗ tay ăn mừng. Duma quốc gia tin rằng việc Trump trở thành tổng thống sẽ góp phần khôi phục quan hệ Nga-Mỹ, vốn bị đóng băng dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng ông Trump, khẳng định Nga sẵn sàng tái thiết quan hệ với Mỹ khi ông Trump lên làm Tổng thống.

"Tôi đã nghe những phát biểu sau chiến thắng của ông Trump, hướng đến việc tái thiết quan hệ giữa Nga và Mỹ. Chúng tôi hiểu là sẽ không có con đường dễ dàng để suy xét mối quan hệ mà không may đã bị tổn hại. Song, Nga sẵn sàng và muốn khôi phục quan hệ chính thức với Mỹ", ông chủ điện Kremlin nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.