Tin mới

Trump lên tiếng sau lệnh trút mưa tên lửa vào Syria

Thứ sáu, 07/04/2017, 10:35 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, lệnh phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Syria mà ông đưa ra là vì "lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu" của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, lệnh phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Syria mà ông đưa ra là vì "lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu" của Mỹ.

Theo Tổng thống Trump, lệnh tấn công được đưa ra vì Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chỉ thị một vụ tấn công vũ khí hóa học nhằm vào những người dân vô tội, cướp đi sinh mạng của rất nhiều trẻ em, phụ nữ và đàn ông vô tội.

"Đó thực sự là những cái chết thương tâm. Ngay cả những em bé đáng yêu cũng bị sát hại một cách tàn bạo trong vụ tấn công này. Không có đứa trẻ nào đáng phải hứng chịu nỗi khiếp đảm này", Reuters dẫn lời ông chủ Nhà Trắng nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh phóng 60 tên lửa vào căn cứ quân sự Syria tối 6/4. Ảnh: Reuters

"Tối nay, tôi đã ra lệnh một cuộc tấn công quân sự nhằm vào căn cứ không quân ở Syria chính là nơi bắt nguồn vụ tấn công vũ khí hóa học hồi đầu tuần. Điều này là vì lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu của Mỹ nhằm ngăn chặn phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học. Không phải bàn cãi việc Syria đã sử dụng các vũ khí hóa học thuộc diện cấm, vi phạm các nghĩa vụ quy định trong công ước về chống vũ khí hóa học, phớt lờ yêu cầu của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc".

"Nhiều năm qua, những nỗ lực nhằm thay đổi hành vi của ông Assad đều không thành. Kết quả là, cuộc khủng hoảng người tị nạn tiếp tục tồi tệ hơn, khu vực này tiếp tục bất ổn và đe dọa đến Mỹ cũng như các đồng minh".

Trong khi đó, truyền hình quốc gia Syria tuyên bố việc Mỹ phóng hàng chục tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria là hành động "gây hấn".

"Một hành động gây hấn của Mỹ sử dụng nhiều tên lửa (đã được thực hiện) nhằm vào các mục tiêu quân sự của Syria", truyền hình quốc gia Syria đưa tin.

Tối 6/4, Mỹ đã phóng 60 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ quân sự tại Syria.

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng chính phủ Syria kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát sáu năm trước. Sự kiện này đánh dấu một bước leo thang quân sự lớn của Mỹ và có nguy cơ gây đối đầu trực tiếp vơi Nga và Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa chỉ một ngày sau khi ông cho rằng người đồng cấp Syria Bashar al-Assad đứng sau cuộc tấn công hóa học, làm hơn 80 dân thường thiệt mạng.

Chính phủ Syria bác bỏ thông tin đứng sau vụ việc. Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định Damascus không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news