Tin mới

Trump "méo mặt" vì sự ủng hộ của KKK

Thứ năm, 03/11/2016, 09:47 (GMT+7)

Một tờ báo của Ku Klux Klan (KKK) đã tuyên bố hỗ trợ cho chiến dịch của ứng viên Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, nói rằng nước Mỹ trở nên vĩ đại vì Mỹ là một nước nước cộng hòa của những người Cơ Đốc da trắng.

Một tờ báo của Ku Klux Klan (KKK) đã tuyên bố hỗ trợ cho chiến dịch của ứng viên Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, nói rằng nước Mỹ trở nên vĩ đại vì Mỹ là một nước nước cộng hòa của những người Cơ Đốc da trắng.

Trump nhận được sự ủng hộ không mong muỗn từ KKK. Ảnh: Reuters

Crusader, một trong những ấn phẩm nổi bật nhất của KKK, vừa qua đã xuất bản một ấn phẩm với mục đích thể hiện sự tán thành và bảo vệ thông điệp của Trump. Trên trang nhất của số báo này là một tiêu đề lớn với nội dung: "Make America Great Again". (Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại)

"Make America Great Again" cũng là khẩu hiệu của chiến dịch Trump.

Nhưng đây là một sự ủng hộ mà Trump không hề mong muốn. Chiến dịch của Trump đã ngay lập tức từ chối sự hỗ trợ của nhóm. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên chiến dịch Steven Cheung cho biết, "Ông Trump và chiến dịch lên án sự căm thù dưới mọi hình thức. Ấn phẩm này là ghê tởm và quan điểm của họ không đại diện cho hàng chục triệu người Mỹ đang đoàn kết đằng sau chiến dịch của chúng tôi."

KKK là nhóm da trắng lâu đời nhất tại Hoa Kỳ, nguồn gốc của nó phát sinh từ thời kỳ tái thiết ở miền Nam Hoa Kỳ ngay sau cuộc nội chiến, chủ trương của KKK đề cao thuyết Người da trắng thượng đẳng (tiếng Anh: white supremacy). Ngoài các quan điểm chống người da đen, KKK còn chống Do Thái, chống nhập cư và chống lại người đồng tính. Cho đến gần đây, KKK còn chống lại cả Công giáo La Mã.

Đầu năm nay, cựu lãnh đạo KKK David Duke Louisiana đã lên tiếng ủng hộ cho Trump, nói rằng người da trắng đang bị đe dọa ở Mỹ và rằng ông nghe thấy tiếng vọng quan điểm của mình trong lời nói của Trump.

Trump bị chỉ trích trong tháng Hai vì không nhanh chóng khước từ sự hỗ trợ của Duke.

Một số nhà phê bình đã chỉ trích Trump là kẻ phân biệt chủng tộc vì những đề xuất của ông như hạn chế người Hồi giáo nhập cư, xây dựng một bức tường dọc theo biên giới với Mexico và dè bỉu một thẩm phán người Mỹ gốc Mexico.

Trong ấn phẩm mới nhất của Crusader, Mục sư Thomas Robb đã viết, "Trong khi Trump muốn làm cho Mỹ vĩ đại trở lại, chúng ta phải tự hỏi: 'Điều gì đã khiến Mỹ vĩ đại ngay từ đầu?' "

"Nước Mỹ vĩ đại không phải bởi vì những gì cha ông chúng ta đã làm, nước Mỹ vĩ đại vì nguồn gốc của tổ tiên chúng ta. Mỹ được thành lập như một nước Cộng hòa Cơ đốc của người da trắng. Và nền Cộng Hòa Cơ đốc của người da trắng đó đã làm nước Mỹ trở nên vĩ đại" Robb viết.

Robb, làm việc tại bang Arkansas, đứng đầu hội đồng Hiệp sĩ của Ku Klux Klan, ông nắm giữ chức vụ này từ năm 1980 sau sự ra đi của Duke, theo Trung tâm Luật dành cho người nghèo của miền Nam (Southern Poverty Law Center), một tổ chức đối lập với KKK.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news