Tin mới

Trump mời Kim Jong-un đến Mỹ nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân

Thứ ba, 09/05/2017, 10:18 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã nói với Trung Quốc sẵn sàng mời ông Kim Jong-un đến Mỹ để bàn luận nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã nói với Trung Quốc sẵn sàng mời ông Kim Jong-un đến Mỹ để bàn luận nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Kyodo News dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, chính quyền của ông Trump nói với Trung Quốc rằng tổng thống Mỹ sẵn lòng chào đón ông Kim đến Mỹ. Phía Mỹ được cho là đã khẳng định sẽ bảo đảm an toàn, an ninh cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un nếu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đây là một trong các đề xuất mà Mỹ nêu ra trong thảo luận với các quan chức Trung Quốc về giải pháp với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Để đổi lại việc Triều Tiên dừng chương trình hạt nhân và tên lửa, Mỹ sẽ không nỗ lực thay đổi chế độ của Bình Nhưỡng, không nhắm vào việc lật đổ chế độ hay thống nhất bán đảo Triều Tiên. Mỹ cũng không kiếm cớ để tiến đến vĩ tuyến bắc 38, biên giới thực tế giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Ông Trump nói có thể gặp Kim Jong-un trong điều kiện "thuận lợi". Ảnh: Asianews

Tuy nhiên, nguồn tin cũng khẳng định, nếu Triều Tiên vẫn giữ tham vọng hạt nhân, Mỹ cũng không loại trừ các biện pháp quân sự, bao gồm một cuộc không kích. Tuy nhiên, Washington vẫn ưu tiên giải pháp đối thoại.

Trung Quốc được cho là đã chuyển tới Triều Tiên các đề nghị của Mỹ.

Hồi cuối tháng 4, ông Trump cũng khẳng định với báo chí rằng sẵn sàng gặp Kim Jong-un trong một điều kiện thuận lợi.

Về phần mình, Triều Tiên thúc giục Mỹ rút các lực lượng vũ trang ở Hàn Quốc, ký hiệp ước hoà bình lâu dài để thay thế thoả thuận đình chiến, chấm dứt Chiến tranh năm 1950 -1953. Bình Nhưỡng cũng thể hiện thiện chí quay lại bàn đàm phán với Washington.

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Triều liên tục thử tên lửa. Kể từ tháng 3, Bình Nhưỡng đã 4 lần phóng tên lửa nhưng đều thất bại, lần gần nhất vào ngày 29/4. Triều Tiên cũng đang giam giữ 4 công dân Mỹ.

Mỹ đã đáp trả bằng cách triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-1B tới bán đảo Triều Tiên, điều các tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu ngầm hạt nhân USS Michigan đến Hàn Quốc để phô trương lực lượng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news