Tin mới

Trump muốn cùng Kim Jong-un ăn hamburger, bàn chuyện hạt nhân

Thứ năm, 16/06/2016, 15:56 (GMT+7)

Yonhap hôm nay 16/6 đưa tin, ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa-tỷ phú Donald Trump tiếp tục gây sốc khi khẳng định, ông chấp nhận để lãnh đạo Kim Jong-un đến Mỹ, cùng nhau ăn hamburger và bàn chuyện hạt nhân.

Yonhap hôm nay 16/6 đưa tin, ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa-tỷ phú Donald Trump tiếp tục gây sốc khi khẳng định, ông chấp nhận để lãnh đạo Kim Jong-un đến Mỹ, cùng nhau ăn hamburger và bàn chuyện hạt nhân.

Trong bài phát biểu tại buổi vận động tranh cử tại thành phố Atlanta, bang Georgia hôm 15/6, ông Trump cho biết nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên sang Mỹ, ông Trump sẽ tiếp đón, tiếp chuyện về vấn đề hạt nhân. Ông cũng nhấn mạnh: "Ai quan tâm chứ? Tôi có thể nói chuyện với bất cứ ai".

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa cho biết, ông sẽ "đãi" đoàn Triều Tiên một bữa quốc yến "lạ" chưa từng thấy. "Chúng tôi sẽ cùng ăn hamburger tại bàn đàm phán và cùng nhau tạo ra những thỏa thuận tốt đẹp hơn".

Tỷ phú Trump khẳng định, ông có thể thiết lập một thỏa thuận tốt nếu có thể cùng hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông tuyên bố có thể có khoảng 10% đến 20% cơ hội để "khuyên" Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân.

"Chúng tôi sẽ cùng ăn hamburger tại bàn đàm phán và cùng nhau tạo ra những thỏa thuận tốt đẹp hơn".

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định ông sẽ không đến Bình Nhưỡng, mà đích thân Kim Jong-un sẽ phải sang Washington.

Đây không phải lần đầu tiên ứng viên Tổng thống Donald Trump tuyên bố đồng ý hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trước đó, hồi tháng 5/2016, ông cũng tuyên bố sẵn sàng đàm phán trực tiếp với ông Kim với mục đích thuyết phục Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân của mình. 

Tuy nhiên, Đặc phái viên của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết lời đề nghị gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un của ứng viên tổng thống Trump đang "dựa hơi" vào tên tuổi của nhà lãnh đạo của họ làm "một hình thức tuyên truyền hoặc quảng cáo" trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông này.

Trong một diễn biến có liên quan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển về chất cũng như về lượng của khả năng "răn đe hạt nhân" đối với Mỹ. Đây là hành động "tự vệ", nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và an toàn khu vực trước những động thái đe dọa của Mỹ.

Ông này cũng ra cảnh báo, Triều Tiên sẽ dùng mọi cách để "ngăn chặn những hành động khiêu khích quân sự nào, dù là nhỏ nhất", và theo chính cách Hàn Quốc đang kháng cự.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news