Tin mới

Trump muốn hủy hợp đồng chuyên cơ tổng thống với Boeing

Thứ tư, 07/12/2016, 08:47 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 5/12 đã kêu gọi Lầu Năm Góc hủy bỏ hợp đồng đóng chuyên cơ tổng thống với Boeing vì giá của hãng này quá đắt đỏ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 5/12 đã kêu gọi Lầu Năm Góc hủy bỏ hợp đồng đóng chuyên cơ tổng thống với Boeing vì giá của hãng này quá đắt đỏ.

"Boeing đang đóng chuyên cơ Không lực Một 747 thế hệ mới dành cho các đời tổng thống Mỹ sắp tới, tuy nhiên chi phí vượt tầm kiểm soát, tận hơn 4 tỷ USD. Hãy hủy hợp đồng", Trump viết trên mạng Twitter hôm 5/12.

Trump tố Boeing đã "chỉnh sửa các con số", tuy nhiên hiện chưa rõ ông lấy số liệu trên từ đâu.

Theo báo Chicago Tribune, dòng bình luận trên đưa ra không lâu sau khi giám đốc điều hành của Boeing bày tỏ hoài nghi về các kế hoạch của Trump liên quan đến thương mại quốc tế. Chốt phiên giao dịch ngày 5/12, vốn hóa thị trường của Boeing là 93,91 tỷ USD. Đến đầu phiên giao dịch ngày 6/12, cổ phiếu Boeing giảm tiếp 0,84%, khiến vốn hóa thị trường của Boeing bốc hơi gần 1 tỷ USD.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn hủy hợp đồng chuyên cơ tổng thống với Boeing vì cho rằng giá cả quá cao. Ảnh: Getty Images

Phát biểu với báo giới, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng, số liệu trích dẫn không phản ánh sự sắp xếp tài chính giữa Bộ Quốc phòng và Boeing.

"Chúng tôi đang nắm hợp đồng 170 triệu USD để giúp xác định năng lực của các máy bay phục vụ cho Tổng thống Mỹ. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Không quân Mỹ trong các giai đoạn tiếp theo của chương trình nhằm cho phép chúng tôi có cơ hội mang tới những chuyên cơ tốt nhất cho tổng thống với giá cả có lợi nhất cho người đóng thuế", phát ngôn viên của Boeing, ông Todd Blecher cho biết.

Tháng 1/2015, Lầu Năm Góc trao hợp đồng trị giá gần 26 triệu USD cho Boeing tiến hành nghiên cứu loại máy bay mới thích hợp làm chuyên cơ. Đến tháng 7/2015, Lầu Năm Góc tiếp tục trao thêm hợp đồng trị giá hơn 127 triệu USD để phát triển nội thất, các thông số kỹ thuật cho chuyên cơ thế hệ mới. Một quan chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đã dành 1,65 tỷ USD cho dự án thay mới dàn chuyên cơ trong giai đoạn từ 2015-2019.

Trang tin Tribune gần đây cho biết, Donald Trump được cho là muốn phá vỡ quy tắc truyền thống để sử dụng chuyên cơ của riêng mình thay vì chiếc Không lực Một dành cho tổng thống và do quân đội quản lý.

[mecloud]t5pdbmfsgx[/mecloud]

                                                                                  Lê Huyền (tổng hợp)  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news