Tin mới

Trump muốn trừng phạt nghiêm khắc Nga và Iran vì Syria

Thứ hai, 10/04/2017, 09:11 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc thực thi các lệnh trừng phạt nhằm chống lại Nga và Iran do những vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc thực thi các lệnh trừng phạt nhằm chống lại Nga và Iran do những vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria.

Theo RT, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình "State of the Union" của đài CNN ngày 9/4, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho hay vấn đề các lệnh trừng phạt mới đối với Nga và Iran đang được thảo luận.

"Tôi cho rằng các cuộc thảo luận mà Tổng thống sẽ có và đã bắt đầu có, và đang tiếp diễn. Nhưng chúng tôi cho rằng ông sẽ phải xem xét tình hình. Không có gì bị loại khỏi bàn thảo luận vào thời điểm này", bà Haley trả lời khi được hỏi liệu ông Trump có "muốn các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn chống lại Nga và Iran hay không".

Tổng thống Mỹ Trump đang cân nhắc trừng phạt Nga và Iran vì Syria. Ảnh: Reuters

Theo bà Haley, phản ứng của Nga đối với vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria là khác thường.

"Các bạn đã thấy thảm kịch khủng khiếp này đối với những người vô tội, nhiều trong số đó là trẻ em, và phản ứng từ Nga không phải là: 'Thật kinh khủng', 'Làm sao họ có thể làm vậy?' hay 'Làm sao điều này có thể xảy ra', mà là: 'Ông Assad không làm điều đó'. Tại sao Nga lại có phản ứng như thế?", bà Haley nói.

Trước đó, AP dẫn lời một số quan chức quân đội Mỹ cho biết Mỹ đã mở một cuộc điều tra khả năng Nga liên quan đến vụ đánh bom hóa học vừa rồi.

Tuy nhiên, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thừa nhận chưa có chứng cứ cho thấy Nga liên quan trực tiếp đến việc lên kế hoạch hay thực hiện vụ đánh bom này. Ông Tillerson sẽ đến Nga trong vài ngày tới.

Nga và Iran hôm 9/4 cảnh báo sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Mỹ lại một lần nữa tấn công Syria, vượt qua các giới hạn đỏ mà hai nước này đặt ra tại Syria.

"Có hành động xâm lược, gây hấn với Syria là vượt qua các giới hạn đỏ. Từ giờ trở đi chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực với bất kỳ kẻ xâm lược hay vượt giới hạn đỏ nào. Và Mỹ biết chúng tôi có khả năng làm điều đó rất tốt", tuyên bố chung của liên minh ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nêu rõ.

[mecloud]pqjHdkrcrm[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump