Tin mới

Trump "nắn gân" Trung Quốc ngay trước cuộc gặp với Tập Cận Bình

Thứ hai, 03/04/2017, 08:34 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố để ngỏ các khả năng sử dụng biện pháp thương mai nhằm hối thúc Bắc Kinh kiềm chế Triều Tiên chỉ vài ngày trước cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố để ngỏ các khả năng sử dụng biện pháp thương mai nhằm hối thúc Bắc Kinh kiềm chế Triều Tiên chỉ vài ngày trước cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc hoặc sẽ quyết định giúp đỡ chúng tôi (Mỹ) trong vấn đề Triều Tiên, hoặc họ không làm gì cả. Nếu họ đồng ý thì việc đó sẽ tốt cho họ, còn nếu họ không đồng ý thì sẽ không có ai được hưởng lợi ở đây", ông Trump nói trong bài phỏng vấn được đăng trên Financial Times hôm 2/4.

Khi được hỏi biện pháp nào mà Mỹ sẽ chọn để hối thúc Trung Quốc hợp tác trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên, ông Trump nói: "Thương mại. Tất cả đều là thương mại".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty

"Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, chúng tôi vẫn sẽ giải quyết. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, song không nói rõ có bao gồm biện pháp quân sự hay không.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra trong 2 ngày 6-7/4 tới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Largo của gia đình ông Trump ở bang Florida.

Bình luận về sự kiện tiếp xúc đầu tiên với nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Trump nhận định đây sẽ là một cuộc gặp "rất khó khăn".

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley ngày 2/4 trả lời phỏng vấn đài ABC rằng Washington sẽ "gây sức ép" để Bắc Kinh có hành động với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Quốc gia duy nhất có thể ngăn chặn Triều Tiên là Trung Quốc và họ biết điều đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép để Trung Quốc có hành động".

[mecloud]qCucm5RGyj[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump