Tin mới

Trump: Nếu Mỹ bị tấn công, Nhật sẽ chỉ ngồi xem qua tivi Sony

Thứ bảy, 06/08/2016, 14:36 (GMT+7)

Ứng viên tỷ phú hôm nay lại đưa ra một phát biểu gây tranh cãi nữa về chính sách quân sự của Mỹ với các Đồng minh, ông cho rằng nước Mỹ đang chịu "thiệt" quá nhiều trong quan hệ quân sự với các nước này.

Ứng viên tỷ phú hôm nay lại đưa ra một phát biểu gây tranh cãi nữa về Chính sách quân sự của Mỹ với các Đồng minh, ông cho rằng nước Mỹ đang chịu "thiệt" quá nhiều trong quan hệ quân sự với các nước này.

Ứng viên Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Mọi người đều biết chúng ta có một hiệp ước với Nhật Bản. Nếu Nhật Bản bị tấn công, Mỹ sẽ dốc toàn lực. Nhưng sẽ ra sao nếu chúng ta bị tấn công? Nhật Bản không phải làm gì cả. Họ có thể ngồi nhà và xem tivi Sony. OK?". Ông Donald Trump nói trong một bài phát biểu vào hôm qua ,ngày 5/8  tại bang Iowa, theo Reuters.

Sự liên minh của Nhật Bản với Mỹ về phòng thủ bắt đầu sau khi Thế Chiến II kết thúc. Mỹ hiện có khoảng 47.000 binh sĩ đồn trú tại Nhật Bản.

Ngoài chỉ trích đích danh Nhật Bản, ông còn chỉ trích các quốc gia Đồng minh khác không đóng góp tài chính nhiều cho liên minh chung như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và những nước nhận sự bảo vệ từ Mỹ như các nước Ả-rập, Hàn Quốc.

Tỷ phú Trump cho biết thêm rằng Mỹ bảo vệ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Arab Saudi và các quốc gia khác nhưng "họ không có đóng góp". "Họ phải chi trả bởi vì bây giờ không như 40 năm trước", ông nói. "Phải là quan hệ hai chiều".

Trump từng khiến cộng đồng quốc tế quan ngại hồi tháng 4 khi ông nhấn mạnh các nước thành viên NATO nên bắt đầu thanh toán phần của họ và Nhật Bản cùng Hàn Quốc phải tự chuẩn bị để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news