Tin mới

Trump nói Putin "sẽ không xâm lược Ukraine" dù có sáp nhập Crimea

Thứ hai, 01/08/2016, 10:36 (GMT+7)

Ông Donald Trump cho biết tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không hành động quân sự chiếm Ukraine cho dù ông ấy đã sáp nhập bán đảo Crimea.

Ông Donald Trump cho biết tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không hành động quân sự chiếm Ukraine cho dù ông ấy đã sáp nhập bán đảo Crimea.

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Trong chương trình "This Week", trả lời người dẫn chương trình George Stephanopoulos của đài ABC, ông Trump nói: "Ông ấy (chỉ Putin) không xâm lược Ukraine".

Người dẫn chương trình Stephanopoulos vặn lại, nhắc tới việc ông Putin sắp nhập Crimea hồi đầu năm 2014.

Ông Trump nói: "Được rồi, đúng là ông ấy đã ở đó nhưng tôi không ở đó. Đó là nhiệm kỳ của Obama. Và, nói thẳng ra thì toàn bộ thế giới trở thành mớ hỗn độn dưới thời Obama".

Stephanopoulos xen vào, lưu ý ông Trump rằng Nga đã sáp nhập Crimea của Ukraine và ông Trump không không ngần ngại chia sẻ:

"Tôi sẽ xem xét vấn đề này. Nhưng các bạn biết đấy, người dân Crimea theo những gì tôi biết là họ muốn về với Nga hơn. Và bạn phải nhìn vào đó cũng như hiểu rằng mọi chuyện xảy ra dưới thời Obama".

Ông Trump nói thêm: "Và như những gì mà Ukraine được quan ngại, đó là một mớ hỗn độn. Và mọi chuyện xảy ra dưới thời Obama dù cho ông ta đã có quan hệ chặt chẽ với NATO. Dù có quan hệ mạnh với NATO thì Ukraine vẫn là một mớ hỗn độ. Crimea đã bị lấy mất. Đừng đổ lỗi cho Trump về điều đó".

Cuối ngày 31/7, một cố vấn Chính sách cấp cao trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton, Jake Sullivan đã lên tiếng về bài trả lời phỏng vấn này của ông Trump: ""Ông ta đang nói về cái gì thế?  Nga đã chiếm Ukraine rồi. Ông ta không biết điều đó phải không? Ông ta còn không biết điều gì nữa?".

Stephanopoulos cũng hỏi ép Trump về những thay đổi cương lĩnh đảng Cộng hòa trong việc không đáp ứng việc cung cấp vũ khí sát thương cho người dân Ukraine để họ tự vệ. Ông Trump nói mình không có vấn đề gì với tuyên bố này.

Khi được hỏi về quan hệ cá nhân với ông Putin, ông Trump nói: "Tôi không có quan hệ gì với Putin cả. Bạn biết đấy, ông ấy nói tốt về tôi. Nhưng tôi chẳng có quan hệ gì với ông ấy hết. Tôi không, thậm chí còn chưa gặp ông ấy".

Nhưng trong một cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa năm 2015, ông Trump nói về ông Putin: "Tôi biết ông ấy rất rõ bởi chúng tôi cùng xuất hiện trương chương trình "60 phút", chúng tôi có những nét tương đồng".

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news