Tin mới

Trump: Putin lãnh đạo tốt hơn Obama

Thứ năm, 08/09/2016, 15:47 (GMT+7)

Donald Trump tuyên bố hôm thứ Tư rằng Vladimir Putin là một nhà lãnh đạo tốt hơn so với Barack Obama, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa cũng cho biết rằng ông đã được trang bị tốt nhất để tái khẳng định vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ

Donald Trump tuyên bố hôm thứ Tư rằng Vladimir Putin là một nhà lãnh đạo tốt hơn so với Barack Obama, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa cũng cho biết rằng ông đã được trang bị tốt nhất để tái khẳng định vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ.

Trump cho rằng Putin lãnh đạo tốt hơn Obama. Ảnh: Reuters

Trump đề xuất tại sự kiện trên truyền hình, trong đó ông ngay lập tức công kích đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton, ông cho rằng sự lãnh đạo của Hoa Kỳ đã bị cản trở nhiều bởi các Chính sách của Obama và Clinton, người từng là Ngoại trưởng.

"Tôi nghĩ rằng dưới sự lãnh đạo của ông Barack Obama và Hillary Clinton đã làm vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ trở thành đống đổ nát. Họ đẩy đất nước đến một vị trí đáng xấu hổ cho đất nước của chúng ta", Trump nói tại chương trình "Commander-in-Chief" của đài NBC, đây là một diễn đàn ở New York với sự tham dự của các cựu chiến binh.

Đây là lần đầu tiên Trump và Clinton đứng cùng trên cùng một sân khấu kể từ khi hai người chấp nhận đề cử tổng thống trong tháng Bảy cho cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11.

Clinton đã bị công kích mạnh mẽ về việc xử lý các thông tin mật khi bà sử dụng email riêng trong nhiệm kỳ của mình tại Bộ Ngoại giao. Giám đốc FBI James Comey đã tuyên bố bà "vô cùng bất cẩn" trong việc xử lý các tài liệu nhạy cảm của mình, nhưng không đề nghị cáo buộc chống lại bà Clinton.

"Tôi đã làm chính xác những gì tôi nên làm và tôi rất nghiêm túc, tôi đã luôn luôn là như thế và sẽ luôn luôn là như vậy", Trump nói.

Trump cũng dành những lời ca ngợi cho Putin và đưa ra đề nghị rằng Hoa Kỳ - Nga nên thành lập một liên minh để đánh bại các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo, việc này có thể "mở mắt" các chuyên gia chính sách nước ngoài, họ sẽ cảm thấy Moscow đang can thiệp với nỗ lực ngăn chặn cuộc nội chiến Syria.

"Nếu ông ấy nói những điều tuyệt vời về tôi, tôi sẽ nói những điều tuyệt vời về ông ấy" Trump nói về Tổng thống Nga. "Theo cách đó, ông ấy chắc chắn là một nhà lãnh đạo tốt hơn rất nhiều so với vị tổng thống mà chúng ta đang có được."

Trump đã gọi Obama là "người sáng lập của ISIS," trong một bài phát biểu cách đây vài tuần. Những tuyên bố này đã gây ra chỉ trích rộng rãi, khiến ông phải tìm một cách tiếp cận có kỷ luật hơn để vận động. Ông đã tụt lại sau Clinton trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​của quốc gia.

Trump cũng mập mờ tiết lộ những gì ông đã biết được từ cuộc họp giao ban an ninh giữa tổng thống Obama và các ứng viên tổng thống. Đây là cuộc họp tuyệt mật, được tổ chức với mục đích giúp các ứng viên không "bỡ ngỡ" khi họ trở thành tổng thống.

"Có một điều mà tôi bị sốc", Trump nói. "Những gì tôi đã nhận ra là nhà lãnh đạo của chúng ta, Barack Obama, đã không làm theo những gì mà các chuyên gia, cố vẫn của chúng ta khuyên nên làm, và tôi đã rất, rất ngạc nhiên. ... Nhà lãnh đạo của chúng ta đã không làm theo những gì họ đề nghị."

Trước đó vào hôm thứ Tư, Trump đã cam kết để khởi động một chiến dịch phát triển quân sự mới cho Hoa Kỳ, ông nói rằng nước Mỹ đang bị đe dọa chưa từng có từ những kẻ thù như Hồi giáo cực đoan, Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

Tổng quan về buổi tranh luận

Sự kiện truyền hình lần này là một "khúc dạo đầu" cho cách mà Clinton và Trump sẽ đối phó với những câu hỏi về các vấn đề an ninh quốc gia trong ba cuộc tranh luận tổng thống sắp tới của họ trong tháng Chín và tháng Mười tới.

Bà Clinton trong chương trình. Ảnh: Reuters

Clinton tại các cuộc vận động luôn nói về kinh nghiệm lâu năm của mình trong chính phủ với vai trò từng là một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và Ngoại trưởng, đó là lí do vì sao bà là người duy nhất trong chiến dịch lần này phù hợp với cương vị tổng thống.

Bà cho biết bà đã có "một nền tảng vững chãi tuyệt đối" để có thể đưa ra những quyết định khó khăn, những điều tinh tế như vậy không có ở Trump_người mà đảng Dân chủ nói là có tính khí không thích hợp với Nhà Trắng.

Moderator Matt Lauer, người dẫn chương trình kiên trì truy vấn bà Clinton về việc bà sử dụng email riêng khi đang làm ngoại trưởng từ năm 2009 đến năm 2013. Vấn đề này đã đặt ra câu hỏi về việc liệu bà ấy có đủ tin cậy để làm tổng thống.

Clinton cho biết không có email nào trong số các email bà gửi hoặc nhận được thuộc loại tối mật, bí mật hay được coi là bí mật theo quy định, đó chỉ là những tài liệu hết sức thông thường.

Xuất hiện trong nửa sau của chương trình kéo dài một giờ, Trump phải đối mặt với câu hỏi về sự chuẩn bị của mình cho văn phòng chính phủ. Khi được hỏi liệu ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trở thành "Tổng tư lệnh" của nước Mỹ, Trump nói: "Một trăm phần trăm."

Trump nhanh chóng từ bỏ lời đề nghị không công kích đối thủ của người dẫn chương trình Lauer, mục đích của chương trình muốn các ứng viên tập trung vào bản thân, vào những gì ông sẽ làm nếu được bầu làm tổng thống vào tháng Mười Một.

"Cô ấy đã ở đó (Nhà Trắng) trong 30 năm qua", Trump nói. "Chúng ta cần phải thay đổi, và chúng ta cần thay đổi nhanh chóng."

Sự kiện này cùng đưa đến một cái nhìn tỉ mỉ về sự chuẩn bị của bà Clinton, 68 tuổi, vợ của cựu Tổng thống Bill Clinton, và Trump, 70 tuổi, một doanh nhân New York bạo miệng, với phong cách phóng túng đã đưa ông đến thành công hiện tại.

Clinton cho biết bà lấy làm tiếc về quyết định của mình khi còn là một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ New York, bà đã bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến Iraq năm 2003 nhiều chỉ trích và Trump khi ấy cũng đã ủng hộ cuộc chiến ấy.

Trump đã lên án chiến tranh trong chiến dịch của mình và nói rằng ông sẽ tránh xung đột kéo dài ở Trung Đông.

Trong chiến dịch can thiệp của Mỹ vào Libya năm 2011, Clinton bác bỏ các chỉ trích của Trump cho rằng bà đã nỗ lực ủng hộ cho cuộc chiến này khi ấy với vai trò là Ngoại trưởng.

"Hỗ trợ cho một cuộc nội chiến đang diễn ra ở Libya là mối đe dọa và nguy hiểm như những gì chúng ta đang nhìn thấy tại Syria," bà nói.

Trump cho biết các xử lý công việc tại Libya của bà Clinton là một thảm họa. Ứng viên đảng Cộng hòa đã nhắc lại vụ việc đại sứ Hoa Kỳ đến Libya, Chris Stevens, đã bị giết chết trong một cuộc tấn công Hồi giáo ở Benghazi, Libya, trong năm 2012.

"Bà ấy đã phạm một sai lầm khủng khiếp ở Libya", Trump nói.

Trong khi đó, bà Clinton cho biết chính sách của Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của bà tại Bộ Ngoại giao đã giúp thúc đẩy an ninh.

"Chúng ta đã làm thế giới an toàn hơn", bà nói.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news