Tin mới

Trump sẽ gặp Kim Jong-un vào tháng 5 tới đây

Thứ sáu, 09/03/2018, 08:40 (GMT+7)

Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un vào tháng 5 tới đây.

Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un vào tháng 5 tới đây. 

CNN cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã "bày tỏ mong muốn gặp Tổng thống Donald Trump sớm nhất có thể". 

Theo đó, ông Chung tuyên bố từ phòng họp báo của Nhà Trắng và cho biết thêm Tổng thống Trump đã "đánh giá cao thông tin này".

Ông Kim Jong Un (trái) và ông Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo lời người Trưởng phái đoàn Hàn Quốc, ông Trump nói sẽ "gặp mặt ông Kim Jong Un vào tháng 5 để tiến hành phi hạt nhân hóa thường trực”.

"Ông Kim Jong Un cam kết Triều Tiên sẽ kiềm chế, không thử hạt nhân hay tên lửa", Chủ nhiệm Văn phòng An ninh Quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc thông báo thêm về kết quả đối thoại Seoul - Bình Nhưỡng.

Trong một thông cáo đưa ra sau đó, Nhà Trắng xác nhận ông Trump sẽ chấp thuận lời mời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên.

"Tổng thống Trump đánh giá rất cao những thông tin tốt đẹp của phái đoàn Hàn Quốc và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in", Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay.

Bà Sanders cũng cho hay, Tổng thống Mỹ sẽ chấp nhận lời mời gặp mặt ông Kim tại địa điểm và thời gian xác định "Chúng tôi trông đợi phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Trong lúc ấy, tất cả các biện pháp trừng phạt và áp lực tối đa vẫn được duy trì", bà nói thêm.

Hôm 8/3, phái đoàn Hàn Quốc đã đến Nhà Trắng để thông báo vắn tắt với các quan chức Mỹ về kết quả các cuộc hội đàm gần đây nhất với Bình Nhưỡng.

Một nguồn tin khác cũng cho hay, phái đoàn Hàn Quốc đã trao cho ông Trump một bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên với nội dung mời gặp mặt. Nguồn tin này cũng cho hay ngoài lời mời hội đàm, Triều Tiên còn đề nghị dừng thử nghiệm  tên lửa hạt nhân. 

Mặc dù vậy, Mỹ hiện chưa có kế hoạch ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news