Tin mới

Trump tiết lộ ứng viên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ hai, 21/11/2016, 09:37 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 20/11 tiết lộ, ông đang cân nhắc chọn tướng về hưu James Mattis vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 20/11 tiết lộ, ông đang cân nhắc chọn tướng về hưu James Mattis vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

"Tướng James 'Mad Dog' Mattis, người đang được cân nhắc cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, hôm qua thể hiện rất ấn tượng. Một viên tướng thực thụ!", Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo Telegraph, chiều 19/11,  ông Trump có cuộc gặp riêng với ông Mattis và cựu ứng viên tổng thống Mitt Romney - người được coi là ứng viên sáng giá cho chức Ngoại trưởng trong chính quyền mới của ông Trump, bất chấp từng chỉ trích gay gắt tỷ phú New York.

Tướng quân đội về hưu James Mattis, người được tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cân nhắc bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng. Ảnh: Reuters

Một quan chức am hiểu quá trình chuyển giao quyền lực miêu tả đó là một cuộc gặp quan trọng, đồng thời thêm rằng ông Mattis có thể là ứng viên hàng đầu cho vị trí ông chủ Lầu Năm Góc.

Tuy nhiên, người này lưu ý đây chưa phải quyết định cuối cùng song tỷ phú  Trump thấy rất ấn tượng trước hồ sơ cũng như những thông tin liên quan tới tướng Mattis.

Khi được hỏi liệu ông có chọn Mattis làm người lãnh đạo Bộ Quốc phòng hay không, Trump chỉ đáp: "Ông ấy là một ứng viên xuất sắc".

Ông Mattis là một tướng thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu. Ông tham gia vào Thủy quân Lục chiến từ khi 19 tuổi, từng tham gia cuộc chiến vùng Vịnh và cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan. Năm 2003, ông được thăng hàm trung tướng và một năm sau đó nắm các vị trí quan trọng ở chiến trường Fallujah. Năm 2007, tướng Mattis được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Tư lệnh Liên quân Mỹ và là chỉ huy tối cao của lực lượng NATO. Năm 2010, ông nắm quyền chỉ huy Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), nơi điều hành toàn bộ hai cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Ngay sau khi đắc cử hôm 8/11, ông Trump và đội ngũ chuyển giao quyền lực đã nhanh chóng tìm nhân sự cho bộ máy chính quyền. Đến nay, ông Trump mới chỉ xác định được 3 chức vụ gồm Bộ trưởng tư pháp, Cố vấn an ninh quốc gia và Giám đốc CIA, cả 3 bổ nhiệm này đều vấp phải sự chỉ trích gay gắt của phe Dân chủ.

Xem thêm video:

[mecloud]VR6sC9cmtr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.