Tin mới

Trump tuyên bố kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên đã chấm dứt

Thứ bảy, 01/07/2017, 08:35 (GMT+7)

Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sự kiên nhẫn chiến lược đối với Triều Tiên đã chấm dứt.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sự kiên nhẫn chiến lược đối với Triều Tiên đã chấm dứt.

"Kỷ nguyên của sự kiên nhẫn chiến lược với chế độ Triều Tiên đã thất bại. Thẳng thắn mà nói, sự kiên nhẫn đó đã chấm dứt", Reuters dẫn lại lời ông Trump nói trong cuộc gặp với lãnh đạo Hàn Quốc tại Vườn Hồng, Nhà Trắng hôm 30/6.

"Mục tiêu của chúng ta là hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực, nhưng Mỹ sẽ luôn bảo vệ mình và đồng minh trước các mối đe dọa", ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ khẳng định hai nước đang cùng đối diện với mối đe doạ là "chế độ liều lĩnh và tàn bạo" ở Triều Triên và cho rằng các chương trình hạt nhân và tên lửa của chế độ đó cần một "phản ứng quyết đoán".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Về phần mình, Tổng thống Moon cảnh báo sẽ có phản ứng nghiêm khắc với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên, thúc giục Bình Nhưỡng nhanh chóng trở lại bàn đàm phán.

"Lãnh đạo Mỹ - Hàn sẽ sử dụng cả biện pháp trừng phạt và đối thoại trong cách tiếp cận theo từng giai đoạn và toàn diện", ông Moon nói.

Hai nhà lãnh đạo cho hay họ đang mở lại đối thoại với Triều Tiên, nhưng chỉ trong trường hợp có thể dẫn tới việc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân.

Hiện chưa rõ chính quyền của Tổng thống Trump sẽ dùng đối sách nào với Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng được cho là đã đạt được bước tiến đáng kể trong chương trình phát triển tên lửa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ.

Truyền thông Mỹ trong tuần này dẫn lời giới chức quốc phòng cho biết, quân đội Mỹ đã cập nhật và sẵn sàng trình Tổng thống các phương án đối phó quân sự với Triều Tiên trong trường hợp Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân hay phóng tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, về cơ bản, Mỹ vẫn theo đuổi phương án thông qua Trung Quốc để gây sức ép ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump