Tin mới

Trump và 11/9: Dối trá, phóng đại và những tuyên bố bắt mắt

Thứ hai, 12/09/2016, 16:43 (GMT+7)

Ứng viên tỷ phú hiếm khi bỏ lỡ các chủ đề nóng, ông đã chỉ ra rằng vụ khủng bố đã "biến" tòa tháp của ông thành công trình cao nhất trong khu vực này hay cáo buộc chính những người Hồi giáo Mỹ đã gây ra vụ 11/9.

Ứng viên tỷ phú hiếm khi bỏ lỡ các chủ đề nóng, ông đã chỉ ra rằng vụ khủng bố đã "biến" tòa tháp của ông thành công trình cao nhất trong khu vực này hay cáo buộc chính những người Hồi giáo Mỹ đã gây ra vụ 11/9.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã tạm thời dừng để giành chỗ cho những hoạt động kỷ niệm của cuộc tấn công khủng bố 11/9 , Donald Trump đã giữ im lặng đầy cầu thị vào ngày chủ nhật, ông chỉ đưa ra một tuyên bố. Đó là một lập trường trái ngược với các tuyên bố kịch liệt và phức tạp của ông về ngày hôm đó trong suốt 15 năm qua.

Trump tại lễ kỉ niệm 15 năm ngày xảy ra vụ 11/9. Ảnh: Guardian

Ngay sau cuộc tấn công, vị doanh nhân New York đã nói chuyện với một phóng viên tin tức địa phương để hỏi xem liệu có điều gì xảy ra với những tài sản của mình tại khu tài chính hay không. Tâm trí của Trump quay sang tòa nhà của mình.

"Đó là một cuộc gọi điện thoại tuyệt vời", Trump trả lời. "Ý tôi là tòa nhà số 40 Wall Street khi đó là tòa nhà cao thứ hai ở trung tâm thành phố Manhattan. Nó đã thực sự là tòa nhà cao nhất trước khi Trung tâm Thương mại Thế giới được xây dựng. Sau khi họ xây dựng Trung tâm Thương mại Thế giới thì tòa nhà của tôi được biết đến như nhà cao thứ hai. Và bây giờ nó lại là tòa nhà cao nhất. "

Trump sau đó còn nhận được một khoản trợ cấp khoảng 150.000 đô cho tòa nhà số 40 Wall Street, từ một chương trình phục hồi trạng thái nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ sau vụ 11/9. Vào tháng Tư năm 2016, ông tuyên bố rằng các khoản tiền đó "có thể coi là một chi phí thực tế cho những điều mà tôi đã giúp đỡ mọi người, trong nhiều tháng, ở lại trong tòa nhà, sử dụng tòa nhà".

Các quan chức đã gửi những thông tin về khoản trợ cấp này của Trump đến New York Daily News, và đặt ra câu hỏi về những sự giúp đỡ thực sự mà Trump đã làm. Tại cuộc vận động gần đây của Trump với mục đích gây quỹ, ông nói: "Tất cả mọi người đã chung tay dọn dẹp các đống đổ nát, tôi đã có mặt ở đó, tôi đã chứng kiến, và tôi đã giúp một chút."

Trump đã đóng góp bao nhiêu tiền cho những nỗ lực phục hồi hoặc cho các tổ chức Từ thiện liên quan đến vụ tấn công 9/11 vẫn là một câu hỏi mở. Một cuộc điều tra của Washington Post đã cho thấy không có bất cứ một chứng từ nào chứng tỏ Trump đã từng quyên tiền riêng của mình để xây dựng Bảo tàng 11/9. Chỉ có đảng Cộng hòa của ông quyên góp 100.000 đô, nhưng lưu ý rằng từ năm 2008 đảng Cộng Hòa chỉ "tiêu tiền của người khác".

Một phát ngôn viên của chiến dịch Trump nói với tờ Daily Mail rằng năm ngoái Trump đã quyên góp "tổng cộng 102 triệu đô" cho hàng trăm cơ sở từ thiện trong một thời gian tương đối ngắn, nhiều trong số đó đã giúp những người bị ảnh hưởng bởi vụ 11/9". Mặc dù đã có các yêu cầu lặp đi lặp lại, nhưng chiến dịch của Trump đã từ chối cung cấp bằng chứng về "món quà" này, và từ chối công khai thuế của khoản tiền đã đóng góp.

Trump nhanh chóng kêu gọi thành phố xây dựng lại tòa tháp trên vị trí cũ, nhưng chỉ trong một vài năm, ông nói rằng tòa nhà mới "không nên được xây dựng" vì "thiết kế khủng khiếp" của nó.

"Nếu chúng ta xây dựng lại tòa tháp theo cách đó, những kẻ khủng bố đã giành chiến thắng," ông nói với chủ hãng tin MSNBC Chris Matthews vào năm 2005. "Nếu chúng ta xây dựng lại Trung tâm Thương mại Thế giới cao hơn và mạnh mẽ hơn, điều đó có nghĩa là chúng ta đã giành chiến thắng. Ý tôi là, tôi không muốn những kẻ khủng bố giành chiến thắng, Chris. Và đó là những gì sẽ xảy ra nếu chúng ta xây dựng trên một đống phế liệu đổ nát. "

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, Trump đã đổ lỗi cuộc tấn công cho sự lãnh đạo của các nhà lãnh đạo Mỹ. "Trung tâm Thương mại Thế giới đã sụp đổ dưới thời trị vì của George Bush", ông nói trong một cuộc tranh luận hồi tháng Hai. "Ông ấy giữ chúng ta an toàn không? Đó không phải là an toàn. Đó không phải là an toàn. "

Vào tháng Tám, Trump nói: "Những kẻ đã làm sụp Trung tâm Thương mại Thế giới, nếu làm theo những Chính sách của Trump, những kẻ đó đã không thể có mặt ở đây để làm sập Trung tâm Thương mại Thế giới, các bạn chỉ cần hiểu điều đó thôi ."

Trong tháng Chín, ông nói: "Nếu là tôi, tôi đã cứng rắn hơn với chủ nghĩa khủng bố. Bin Laden đã bị bắt từ một thời gian dài trước đây, trước khi hắn bị hạ gục trong năm 2011, trước khi hắn làm sụp Trung tâm Thương mại Thế giới. "

Tại cuộc tranh luận khác, ông lại nói ra những điều sáo rỗng khi hứng những lời chỉ trích về "giá trị New York" từ một đối thủ, Ted Cruz.

"Giá trị New York đã được thể hiện sau những hậu quả của vụ 11/9", Trump nói. "Trong khoảnh khắc đen tối nhất của chúng ta, cả thành phố là một, chúng ta ta đã cho cả thế giới thấy lòng dũng cảm, trái tim và linh hồn của những người Mỹ."

Nhưng tại các cuộc vận động trong năm qua, ứng viên tỷ phú đã thường xuyên hướng sự chú ý về phía người Mỹ Hồi giáo, những người bị ông buộc tội đã ăn mừng khi cuộc tấn công nổ ra. Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng "hàng ngàn và hàng ngàn người đã ăn mừng" tại thành phố Jersey, New Jersey, vào ngày 11/9/2001.

Câu chuyện là bịa đặt, nguồn gốc của nó là một tin đồn không có uy tín của cảnh sát và không có bất kỳ thước phim hay bằng chứng hội thoại nào về chuyện đó. Trump sau đó đã chế giễu một phóng viên viết một bài báo năm 2001 nhằm chỉ trích những tin đồn trong bối cảnh các cuộc điều tra đang được cảnh sát tiến hành.

Trump cũng tuyên bố đã bị mất "hàng trăm người bạn" trong cuộc tấn công, mặc dù chiến dịch của ông đã từ chối xác định bất cứ nạn nhân nào mà ông biết. Vào ngày kỷ niệm lần thứ 12 của vụ 11/9, ông đã cho biết rằng ông không có bất cứ liên quan nào với 2996 nạn nhân đã chết hay gia đình của họ.

Năm nay, ông ấy tweet: "Tôi muốn mở rộng lời chúc tốt đẹp đến tất cả, ngay cả những kẻ thù ghét và kẻ thấy bại, vào ngày đặc biệt này, ngày 11 tháng 9".

Ứng cử viên đảng Cộng hòa đã đến thăm đài tưởng niệm Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày chủ nhật, cùng với đối thủ Dân chủ của ông, bà Hillary Clinton. Trong tuyên bố của mình, ông nói: "Hôm nay là một ngày buồn và đáng nhớ. Nó cũng là ngày của ý chí kiên cường."

"Mười lăm năm trước, nước Mỹ đã hứng chịu vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử của mình. Hàng ngàn người mẹ, người cha, chị em, anh em và trẻ em Mỹ vô tội đã bị sát hại bởi những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan. "

Quý Vũ (Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump và 11/9