Tin mới

Trump và Kim Jong-un có thể gặp nhau tại Hà Nội

Thứ tư, 14/03/2018, 08:43 (GMT+7)

Việt Nam là một trong những lựa chọn được đưa ra cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Việt Nam là một trong những lựa chọn được đưa ra cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dù phía ông Kim chưa lên tiếng xác nhận, song những đồn đoán về địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên xuất hiện liên tục.

Dẫn đầu danh sách đồn đoán là khu vực an ninh chung Bàn Môn Điếm. Đây là hệ quả duy nhất còn sót lại từ thời Chiến tranh lạnh, là một trong những nơi được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới.

"Chúng tôi đang cân nhắc làng đình chiến Bàn Môn Điếm một cách nghiêm túc", Reuters dẫn lời một quan chức thuộc Văn phòng tổng thống Hàn Quốc tiết lộ.

Reuters dẫn tuyên bố của tỉnh trưởng đảo Jeju (Hàn Quốc) thì lại cho rằng hòn đảo của hòa bình này mới là địa điểm lý tưởng để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một số quốc gia trung lập ở châu Âu như Thụy Điển hay Thụy Sĩ được xem là lựa chọn không tệ. Uy tín và vai trò trung gian hòa giải quốc tế của cả hai là không thể phủ nhận. Sau hiệp định đình chiến giữa hai miền Triều Tiên, Thụy Điển và Thụy Sĩ đã góp phần giúp hai miền giảm căng thẳng dù.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ tuyên bố sẵn sàng làm chất xúc tác cho các cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ, đồng thời khẳng định đang liên lạc với hai phía.

Một số ý kiến khác thì lại cho rằng, tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại một nước châu Á nào đó sẽ vừa đảm bảo gần về khoảng cách địa lý, vừa an toàn cho ông Kim Jong Un. Những địa điểm như Bắc Kinh (Trung Quốc), Hà Nội (Việt Nam), Singapore và cả Ulaanbaatar (Mông Cổ) đều có khả năng trở thành địa điểm được ghi vào lịch sử quan hệ Mỹ - Triều.

Ngoài ra, thủ đô Bình Nhưỡng hoặc Washington cũng được cân nhắc, dù đây là khả năng rất thấp. Kể từ khi lên cầm quyền thực tế từ cuối năm 2011, ông Kim Jong-un chưa bao giờ rời khỏi Triều Tiên. Vậy nên khả năng ông Kim lần đầu tiên rời khỏi Triều Tiên và đến thẳng Mỹ là rất thấp, chưa từng có tiền lệ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news