Tin mới

Trump yêu cầu nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga

Thứ tư, 07/06/2017, 08:54 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 6/6 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu ông nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 6/6 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu ông nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Nga.

Bình luận trên được ông Tillerson đưa ra trong chuyến thăm New Zealand. Ngoại trưởng Mỹ cho hay Tổng thống Donald Trump coi trọng Nga và muốn ông tập trung vào việc ổn định, tái thiết mối quan hệ giữa Washington và Moscow.

"Tổng thống đã thể hiện rõ ràng với tôi: Đừng để những xáo động chính trị đang xảy ra ngăn cản bạn thực hiện những công việc cần làm đối với mối quan hệ này", ông Tillerson nói.

Tuy nhiên, theo CNN, ông từ chối bình luận về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 bởi ông "không có hiểu biết trực tiếp".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Ngoại trưởng Rex Tillerson. Ảnh: Getty

Ngoài ra, Trump cũng yêu cầu người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ không được phép để vụ lùm xùm chính trị liên quan tới cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ làm cản trở nỗ lực hàn gắn mối quan hệ này.

Ông Trump đang phải đối diện cáo buộc cấu kết với Nga trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm ngoái. Tổng thống Mỹ ví cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ giống như "cuộc săn phù thủy lớn nhất đối với một chính trị gia trong lịch sử". Cụm từ "săn phù thủy" mang hàm ý cố tình bới lông tìm vết để bôi nhọ đối thủ.

Ngoại trưởng Tillerson, cựu Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí nổi tiếng Exxon Mobile, từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao Huân chương Hữu nghị - một trong những phần thưởng cao quý nhất mà nhà nước Nga trao cho công dân nước ngoài.

Ông Tillerson được kỳ vọng sẽ giúp chính quyền Tổng thống Trump cải thiện mối quan hệ thăng trầm giữa Nga và Mỹ từ nhiều năm nay.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news