Tin mới

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh

Thứ bảy, 17/02/2018, 13:10 (GMT+7)

Trung Dân thuộc thế hệ nghệ sĩ hài gạo cội, đứng cùng vị trí với những cái tên đình đám như Hoài Linh, Chí Tài, Hồng Đào. Xem Trung Dân diễn hài, khán giả nhận ra chất miền Nam cuộn chảy trong con người ông.

Trung Dân thuộc thế hệ nghệ sĩ hài gạo cội, đứng cùng vị trí với những cái tên đình đám như Hoài Linh, Chí Tài, Hồng Đào. Xem Trung Dân diễn hài, khán giả nhận ra chất miền Nam cuộn chảy trong con người ông.

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 1.

 
Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 2.
 

Trấn Thành từng nhiều lần khẳng định, Trung Dân chính là thần tượng của anh. Khi mới chập chững bước vào nghề, Trấn Thành đã học theo cách Trung Dân diễn hài. 

Từ lối nói vần hài hước cho đến kiểu đứng nghiêm người, tay chỉ xuống đất, gương mặt làm ra vẻ cau có, nghiêm nghị, Trấn Thành đều bắt chước hệt như Trung Dân. Được Trấn Thành kính nể, xem như bậc cha chú trong nghề nhưng Trung Dân lại tỏ ra khá điềm nhiên.

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 3.
 

Trung Dân cho biết, Trấn Thành không phải là học trò của ông như nhiều người lầm tưởng. Với Trấn Thành, Trung Dân xem như một đồng nghiệp tâm huyết, tài năng. 

Về những ồn ào trong cuộc sống riêng tư của Trấn Thành, Trung Dân không bao giờ muốn nhắc đến bởi: "Nó hỗn với ai, nói thế nào với người khác tôi không biết. Chỉ có điều là trước mặt tôi Trấn Thành rất được. 

Mỗi lần có chuyện, Trấn Thành hay nói chuyện với tôi và hỏi rằng nên làm thế nào. Tôi bảo: "Mày im đi, đừng nói nữa. Việc gì qua được thì cho nó qua. Mày nghe lời tao, im lặng là vàng".

Cuối năm 2017 - đầu năm 2018, Trung Dân quay trở lại cùng Ơn giời cậu đây rồi, Ngày mai Mai cưới, Hát câu chuyện tình, Về quê ăn Tết, Đích tôn độc đắc... Tạm có thể xem như Trung Dân có cuộc đổ bộ hoành tráng với thị trường giải trí. 

Dẫu vậy, khác với tưởng tượng, Trung Dân tỏ thái độ băn khoăn, lo lắng cho việc chạy đua theo guồng quay của thị trường giải trí. Con người Trung Dân, tự cảm thấy mình khó tính, nhưng ông thà sống mãi với những giá trị xưa cũ chứ không muốn nhào nát văn hóa trong gánh nặng kim tiền. 

Hỏi Trung Dân rằng ông có cảm thấy mình đã hài lòng với công việc chưa, bất ngờ làm sao, Trung Dân buông tiếng thở dài thườn thượt:

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 4.
 
 

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh

"Tôi không vui. Làm thì làm nhưng quả thực tôi không hài lòng. Không chỉ riêng cá nhân tôi mà nhiều nghệ sĩ gạo cội khác, khi nhìn thị trường giải trí hiện nay, cứ có cảm giác chạnh lòng vì nghệ thuật đang mai một. 

Truyền hình bây giờ chỉ là gameshow cho giải trí, có cái hay có cái không hay, có cái đẹp nhưng cũng có cái lố bịch kệch cỡm. Giống như một dòng sông chảy xiết, người nghệ sĩ bám vô bụi lục bình gameshow. Với bụi lớn, họ tồn tại được. 

Còn trường hợp bám bụi nhỏ, họ cứ thế trôi đi. Nhưng lục bình trôi lúc nào cũng đi kèm rác, liệu rác đó có dính đến nghệ sĩ không? Nhưng dù thế nào đi nữa thì hoa lục bình vẫn đẹp, tôi không thể phủ nhận điều này".

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 6.
 

"Tôi đã bỏ bớt sự khó khăn của mình khi làm nghệ thuật. Tôi đã được sự động viên của Hoài Linh, Trấn Thành để tiếp tục làm công việc này. Tôi đau đáu, suy nghĩ nhiều về từ nghệ sĩ. Chưa có điều gì dễ được tung hô, dễ nổi tiếng hơn. 

Chỉ vài clip câu like trên mạng, người ta đã trở nên nổi tiếng rồi. Họ ngộ nhận mình là nghệ sĩ. 

Khán giả cũng bị ngộ nhận về điều này. Họ phải hiểu được một điều, họ nổi tiếng ở đâu và ai là người chú ý đến họ. Họ có tồn tại được lâu với kiểu nổi tiếng dễ dãi thế này không? Nhưng biết làm sao? Tính giáo dục và thẩm mỹ trong nghệ thuật đã bị cào bằng".

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 7.
 

"Hầu như tất cả các gameshow người ta đều giả gái, hình ảnh thế giới thứ ba trong cuộc đời thực này đóng góp rất nhiều trong cuộc sống. 

Họ đẹp hơn những gì chúng ta thấy trên gameshow nhiều! Tại sao hình ảnh lệch lạc về thế giới thứ ba lại xuất hiện tràn lan trên gameshow? Nó làm mất thiện cảm, lệch lạc về thế giới thứ ba. 

Chúng ta cần chấm dứt, họ đã sống quá khó khăn rồi! Chúng ta là nghệ sĩ, chúng ta thích thể hiện điều đó nhưng cần phải biết nó có mặt lợi và hại như thế nào. Chúng ta lấy tiếng cười đơn giản quá!".

Chia sẻ về điều này, Trung Dân không sợ làm cho những nghệ sĩ còn sa đà giả gái mất lòng. “Nhiều người ghét Trung Dân vì tôi nói thẳng và thật quá. Nhưng biết làm sao được, không nói tôi sẽ thấy hổ thẹn với chình mình” - Trung Dân thừa nhận, mỗi khi gặp mặt những nghệ sĩ ấy, ông thường nhắc nhở, khuyên can. 

Tuy nhiên, có những thứ thuộc về sở thích cá nhân, có muốn thay đổi cũng không được. Một Trung Dân trầm tư, nghiêm nghị và chấp nhận cả những ý kiến trái chiều khi góp ý cho đồng nghiệp, ấy là điều khó lòng tìm kiếm được ở showbiz kim tiền, lắm thứ cám dỗ che mờ mắt như bây giờ.

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 8.
 

Những tối Chủ Nhật trên sóng Ơn giời cậu đây rồi, Trung Dân lại cùng với Hoài Linh tung hứng trong vai trò trưởng phòng ở căn phòng thứ 5. Lúc thì ở tâm thế "người cùng một nhà", khi lại vào vai đối đầu, cãi nhau chan chát, Trung Dân thừa nhận, càng diễn với Hoài Linh, ông càng thấy nhiều cái hay. 

Từng ấy năm làm nghề, Hoài Linh - Trung Dân chẳng còn xa lạ gì nhau nữa, tuy nhiên khi đồng hành trong cùng vị trí trưởng phòng, Trung Dân mới hiểu về con người Hoài Linh hơn.

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 9.
 

Hai nghệ sĩ gạo cội, lúc đặt cạnh nhau, người ta vẫn nghĩ đến chuyện cạnh tranh - đua chen sức ảnh hưởng. Nhưng Trung Dân lại nghĩ đơn giản, chẳng phải dễ dàng mà Hoài Linh lại ngồi ở ghế nóng, có vị trí cao cấp bậc nhất showbiz Việt. 

Hoài Linh với Trung Dân là người thẳng tính, giỏi nghề. Bất cứ khi nào cần quyết định ai là người chiến thắng tại Ơn giời, Hoài Linh cũng trò chuyện, bàn bạc với Trung Dân. 

Trong mắt Hoài Linh, sự tồn tại của Trung Dân có ý nghĩa lớn, chưa bao giờ Hoài Linh ỷ thế "quyền lực" mà buông lơi ý kiến của Trung Dân. "Tôi cho rằng đấy là sự văn minh, khiêm nhường mà nhờ nó Hoài Linh mới có được như hôm nay".

"Người ta bảo vì Hoài Linh nổi tiếng, quyền lực nên gameshow nào cũng mời tham gia. Đó là sự quan sát phiến diện khi đánh giá người như cậu ấy. 

Ngồi ở vị trí như Hoài Linh, nhận xét, đánh giá đúng vấn đề mà các nghệ sĩ tham gia chương trình hay cả Trấn Thành, Xuân Bắc, Tự Long, Trường Giang không "phản kèo" thì đó là bản lĩnh! Hoài Linh rất thích nghe chuyện tiếu lâm, bất cứ khi nào rảnh rỗi, chúng tôi cũng tụ lại để kể chuyện cười, có những lúc cười sặc đến lỗ mũi cũng chả thấy gì phiền hà".

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 10.
 

"Tôi khó tính trong nghề, Hoài Linh cũng khó tính. Nhưng chúng tôi không trỗi khi đặt cạnh nhau. Hoài Linh lúc nào cũng hỏi: "Anh Dân, em thấy thế này anh nghĩ làm sao". Chúng tôi thống nhất ý kiến mà không có sự áp đặt. 

Hoài Linh hiểu Phong thủy, triết học và vận dụng trong cuộc sống lẫn sân khấu. Nhưng Hoài Linh có cái dở rất lớn là thức đêm kinh khủng. Làm việc với Hoài Linh cực kỳ mệt. 

Hoài Linh thức đêm và lôi mọi người làm việc theo kiểu ban đêm. Có nhiều người than thở rằng không thể theo nổi Hoài Linh, vì cậu ấy là vạc hay cú chứ chẳng phải người ta".

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 11.
 

"Quay đến 1 - 2 giờ sáng là tôi đã ngủ. Còn Hoài Linh quay đến sáng vẫn tỉnh. Tôi chỉ muốn góp ý cho Hoài Linh là nên làm việc ban ngày thay vì ban đêm. Đồng hồ sinh học của Hoài Linh khác người bình thường. Không ai chịu được, chỉ riêng Hoài Linh làm được".

Nhìn lại chặng đường đã đi qua của năm 2017, điều khiến Trung Dân băn khoăn, trăn trở nhất chính là tham gia Ơn giời cậu đây rồi

Trong mắt Trung Dân, Ơn giời không còn hay như những mùa trước, sức hấp dẫn của chương trình giảm sút không đến từ dàn trưởng phòng, mà đau đớn làm sao, phần nhiều nguyên nhân là của nghệ sĩ khách mời. 

Trung Dân thẳng thắn bộc bạch, có nhiều số, ghi quay hình xong, ông và Hoài Linh không biết nên trao cúp cho người nào, bởi chẳng có cá nhân thực sự xuất sắc và bùng nổ. Thậm chí, có nhiều tập, khi đang ghi hình, ê-kíp phải dừng lại để các trưởng phòng nói chuyện với người chơi.

"Không biết năm sao tôi có làm nữa hay không, nhưng cái đà này làm cho khán giả dễ chán Ơn giời. Thà tôi làm khách mời chứ trưởng phòng khổ lắm. Khi tôi với Hoài Linh trao cúp, đã có lời ra tiếng vào. 

Nhưng chúng tôi vẫn lấy cái chung là khách mời đó có đạt chuẩn yêu cầu sạch sẽ, văn minh, hóm hỉm, có tính giáo dục không? Nhiều khách mời Ơn giời xàm và "dơ" lắm! Biên tập - trưởng phòng phải căng mắt, căng tai ra nghe những lời họ nói. 

Khán giả xem truyền hình cảm thấy đơn giản chứ khi quay hình, mọi thứ căng thẳng và cực lắm".

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 12.
 

Khép lại câu chuyện đầu Xuân về những trăn trở với nghề, Trung Dân một lần nữa thừa nhận, ông là người khó tính, chỉn chu, cầu toàn với nghệ thuật. Trung Dân có thể chấp nhận những ánh nhìn thiếu thiện cảm từ đồng nghiệp khi dám nói thật, nó thẳng những điều ông đau đáu trong lòng.

Thà Trung Dân bị ghét chứ nhất quyết không làm một con rối, cứ mải miết chạy theo tiếng gọi của cơm áo gạo tiền. Ông chia sẻ, 2018 sẽ bớt chạy show để tĩnh lặng đứng ngoài guồng đua showbiz.

Trung Dân: Thổn thức đầu Xuân với chuyện chân tình về Trấn Thành, Hoài Linh - Ảnh 13.
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news