Tin mới

Trung Quốc bác tin điều quân đến biên giới Triều Tiên

Thứ sáu, 28/08/2015, 09:57 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 28/8 nói rằng nước này đã không vội vàng đưa lực lượng quân sự đến biên giới giáp với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng liên Triều gia tăng hồi tuần trước.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 28/8 nói rằng nước này đã không vội vàng đưa lực lượng quân sự đến biên giới giáp với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng liên Triều gia tăng hồi tuần trước.

Phát biểu với báo giới hôm 27/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân cho biết tất cả lực lượng quân sự nước này vẫn giữ nguyên vị trí đóng quân. Ông Dương nói rằng thông tin Trung Quốc triển quân đến biên giới Triều Tiên là "không đúng sự thật và hoàn toàn bị thổi phồng".

"Hiện nay, tình hình biên giới Trung - Triều nhìn chung ổn định. Lực lượng biên phòng Trung Quốc duy trì tinh thần sẵn sàng chiến đấu và các hoạt động huấn luyện như bình thường", Reuters dẫn lời ông Dương nói.

Đoàn xe tăng, xe bọc thép của Trung Quốc được nhìn thấy ở thành phố biên giới Diên Biên.

Trước đó, trong khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng, những hình ảnh được chia sẻ trên trang các web Trung Quốc dường như cho thấy Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đưa thêm xe tăng đến thành phố biên giới Diên Biên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu từ vụ nổ mìn ở khu phi quân sự (DMZ) phân cách hai miền Triều Tiên vào ngày 4/8 khiến 2 binh sỹ Hàn Quốc bị thương nặng.

Đến ngày 20/8, Hàn Quốc đã bắn hàng chục loạt đạn pháo 155 mm về phía Triều Tiên sau khi cho biết đã phát hiện các đơn vị tiền tiêu của quân đội Triều Tiên nã pháo về phía Hàn Quốc ở biên giới phía Tây.

Đến ngày 25/8, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận chấm dứt căng thẳng sau những cuộc đàm phán giữa quan chức cấp cao hai bên.

Hình ảnh được cho là chụp khẩu pháo phòng không tự hành PGZ-95 của Trung Quốc tại Diên Cát, Điện Biên.

Trung Quốc vốn được coi là đồng minh duy nhất của Triều Tiên, song trong thời gian căng thẳng vừa qua giữa Seoul và Bình Nhưỡng, Bắc Kinh không có động thái nào để cải thiện tình hình mà chỉ lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế. Thêm vào đó, có nhiều dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng thân thiết hơn giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo nhận định của các chuyên gia, kể cả việc Trung Quốc điều quân tới biên giới với Triều Tiên là thật, thì động thái này cũng không nhằm thể hiện sự cảm thông với Bình Nhưỡng, mà chỉ nhằm chấn chỉnh "người anh em tốt". Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn và Bắc Kinh không muốn có bất cứ cuộc khủng hoảng nào đe dọa đến ổn định khu vực.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news