Tin mới

Trung Quốc bắn chết phần tử cực đoan muốn vượt biên vào Việt Nam

Thứ tư, 24/12/2014, 14:30 (GMT+7)

Cảnh sát Trung Quốc đã bắn chết một người và bắt giữ 21 người khác  “thuộc một nhóm tôn giáo cực đoan” muốn vượt biên giới vào Việt Nam.

Cảnh sát Trung Quốc đã bắn chết một người và bắt giữ 21 người khác  “thuộc một nhóm tôn giáo cực đoan” muốn vượt biên giới vào Việt Nam.

 

Reuters dẫn nguồn từ Tân Hoa xã cho biết, sự việc trên xảy ra trong đêm 21/12 tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Theo tin tức từ hãng thông tấn này, cảnh sát nhận được tin báo rằng nhóm này toan vượt biên giới vào Việt Nam, nên đã lập đội theo dõi họ.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCVT) cho biết, một người trong nhóm này toan đâm một cảnh sát, nhưng hai cảnh sát khác bắn chết ông ta, và cho biết thêm số người còn lại bị bắt.

Tân Hoa xã không nêu “nhóm tôn giáo cực đoan” là ai, nhưng vài năm nay, người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương (phía Tây Trung Quốc) đã bắt đầu trốn khỏi Trung Quốc để đến các nước Đông Nam Á, theo Reuters.

Một cảnh sát Trung Quốc đóng vai kẻ tấn công bằng dao chống trả cảnh sát chống bạo động trong cuộc diễn tập chống khủng bố ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương hồi tháng 4

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công đẫm máu tại Tân Cương suôt hai năm qua. Chính quyền Trung Quốc quy trách nhiệm cho các chiến binh Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ muốn lập một quốc gia độc lập mang tên Đông Turkestan và liên tục tăng cường lực lượng an ninh, truy quét các nhóm khủng bố tại đây.

Một số người Duy Ngô Nhĩ được cho là qua Lào hoặc Myanmar, sau đó tìm đến Thái Lan cùng các nơi khác.

Các quan chức Trung Quốc ở Thái Lan đã xác minh một số người Duy Ngô Nhĩ, trong số người mà cảnh sát Thái Lan đã giải cứu khỏi một trại buôn người. Tân Hoa xã hồi tháng trước khẳng định những người nào đến từ Trung Quốc sẽ bị trả về Trung Quốc.   

Chính quyền Trung Quốc hôm 24/12 nói họ cùng Thái Lan đã tăng cường hợp tác chống di cư trái phép và khủng bố.  

Trong tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố sau chuyến thăm Bắc Kinh ngày 22 và 23/12 của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, Trung Quốc và Thái Lan sẽ tổ chức các cuộc đối thoại về an ninh quốc phòng ở cấp bộ trưởng quốc phòng.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news