Tin mới

Trung Quốc bắt đưa về nước hơn 1.300 quan tham đào tẩu

Thứ hai, 15/01/2018, 11:28 (GMT+7)

Theo báo cáo của Ủy ban kiểm tra và kỷ luật trung ương Trung Quốc, nước này đã đưa về nước 1.300 người, trong đó có hàng trăm quan chức bị kết án tham nhũng, thu hồi hàng trăm triệu USD sai phạm.

Theo báo cáo của Ủy ban kiểm tra và kỷ luật trung ương Trung Quốc, nước này đã đưa về nước 1.300 người, trong đó có hàng trăm quan chức bị kết án tham nhũng, thu hồi hàng trăm triệu USD sai phạm.

China Daily ngày 15/1 trích báo cáo của Ủy bản Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết cùng với việc bắt giữ hơn 1.300 quan chức đào tẩu, 347 quan chức bị kết án tham nhũng đã bị đưa về nước chỉ trong năm 2017. Khoảng 151,69 triệu USD tài sản bất hợp pháp đã được thu hồi.

Một nghi can tham nhũng Trung Quốc bị dẫn độ về nước năm 2017 (Ảnh: China Plus)

Năm 2017, Trung Quốc đã kỷ luật tổng cộng 159.100 người trong 122.100 vụ việc, do vi phạm quy định về chống tham nhũng của đảng Cộng sản nước này. Riêng ở cấp trung ương, ít nhất 18 quan chức đã bị điều tra và gần 40 người khác bị kỷ luật trong năm qua

Đây là một phần trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” nhằm vào các quan chức tham nhũng trong chính quyền kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền năm 2013.

CCDI tuyên bố tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong chiến dịch chống tham nhũng trong năm 2018 này. Cơ quan này cũng cho biết sẽ ký kết thêm nhiều thỏa thuận cả song phương, đa phương, thực hiện thêm nhiều cuộc điều tra chung với các quốc gia như Mỹ, Canada và Australia.

Để tăng hiệu quả răn đe, CCDI đã công khai trên website của mình 670 trường hợp vi phạm bộ quy tắc ứng xử và tham nhũng, dựa trên những báo cáo gửi lên từ các ủy ban kỷ luật của đảng ở địa phương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố kiên quyết mạnh tay với những trường hợp vi phạm luật tham nhũng. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Trung Quốc cũng đã tổ chức hơn 50 cuộc tham vấn với các cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài trong năm 2017 về những vụ án lớn liên quan đến trốn chạy và sử dụng tiền bất hợp pháp. 

Chống tham nhũng là trọng tâm trong Chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2013. Chiến dịch này được thắt chặt thêm sau đại hội lần thứ 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news