Tin mới

Trung Quốc bất lợi đủ đường vì đối đầu với Ấn Độ ở biên giới

Thứ sáu, 28/07/2017, 15:39 (GMT+7)

Khủng hoảng trên biên giới Trung Quốc — Bhutan kèm theo căng thẳng kéo dài giữa quân đội Trung Quốc và các lực lượng Ấn Độ bảo vệ Bhutan xảy ra vào thời điểm bất lợi nhất, đặc biệt nếu xét từ góc độ Bắc Kinh.

Khủng hoảng trên biên giới Trung Quốc — Bhutan kèm theo căng thẳng kéo dài giữa quân đội Trung Quốc và các lực lượng Ấn Độ bảo vệ Bhutan xảy ra vào thời điểm bất lợi nhất, đặc biệt nếu xét từ góc độ Bắc Kinh.

Trong tuần này, sự đối đầu giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở cao nguyên Dokalam nằm ở ngã ba biên giới bang Sikkim của Ấn Độ, Bhutan và khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc vẫn tiếp tục căng thẳng.

Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin nhận định rằng, khủng hoảng trên biên giới Trung Quốc - Bhutan kèm theo căng thẳng kéo dài giữa quân đội Trung Quốc và các lực lượng Ấn Độ bảo vệ Bhutan xảy ra vào thời điểm bất lợi nhất, đặc biệt nếu xét từ góc độ Bắc Kinh.

Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới. Ảnh: India.com

Với giới lãnh đạo Trung Quốc, nhiệm vụ hàng đầu lúc này là chuẩn bị cho Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trước đó, vào đầu tháng 9, tại Hạ Môn (Trung Quốc) sẽ có hội nghị thượng đỉnh BRICS. Tất nhiên, việc diễn đàn quốc tế này diễn ra suôn sẻ là rất quan trọng đối với ông Tập Cận Bình. Cũng trong khi ấy, các nhà lãnh đạo Trung Quốc không thể cho phép mình tỏ ra thiếu cương quyết. Những tuyên bố cứng rắn của truyền thông Trung Quốc thời gian qua đều xuất phát từ bối cảnh này.

Căn cứ vào tình hình chính trị ở Trung Quốc, khó thể cho rằng họ đã cố tình khiêu khích căng thẳng hiện tại. Có lẽ người Trung Quốc cho rằng việc xây dựng tại khu vực biên giới tranh chấp không là điều gì vượt quá khuôn khổ thực tế  bởi trước đây những bước làm tương tự thường không dẫn tới hậu quả gì nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đối với Ấn Độ những hành động của Trung Quốc có thể được hiểu như sự gây hấn xâm lược. Ấn Độ tỏ ra lo ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc với các nước nhỏ hơn ở Nam Á.

Bhutan và Ấn Độ vốn có mối quan hệ đặc biệt, Ấn Độ đảm bảo an ninh và đối ngoại của đất nước này. Trong những năm gần đây, Bhutan tăng dần độc lập trong quan hệ đối ngoại khiến Ấn Độ quan ngại. Ngoài ra, sàn đấu cạnh tranh Trung Quốc - Ấn Độ còn có các nước khác trong khu vực. Sự phát triển hợp tác kinh tế và quân sự - kỹ thuật của Trung Quốc với Bangladesh và Sri Lanka không thể làm chính phủ Ấn Độ hài lòng.

Ấn Độ tỏ ra lo ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc với các nước nhỏ hơn ở Nam Á.

Tăng cường hơn nữa cạnh tranh rõ ràng sẽ không có lợi cho cả đôi bên. Bất chấp mọi nỗ lực mở rộng ảnh hưởng ở Nam Á, Trung Quốc vẫn không đủ khả năng gạt Ấn Độ sang bên bằng cách đẩy Dehli tới sự hợp tác an ninh chặt chẽ hơn với Washington.

Nếu sự suy giảm quan hệ không thể đảo ngược xảy ra, nhờ quân đội và tổ hợp công nghiệp quốc phòng hùng mạnh hơn và sự kiểm soát Tây Tạng, Trung Quốc có những tiềm lực rất lớn mạnh để gây phức tạp cho vị thế chiến lược của Ấn Độ.

Trong khi đó, để đáp lại việc quân đội Trung Quốc triển khai thường xuyên lực lượng bổ sung ở Tây Tạng, đặc biệt là các bộ phận thuộc binh chủng tên lửa, Ấn Độ sẽ cần đến những phản ứng cực kỳ tốn kém và phiền hà, nhưng chưa chắc đã là đủ để đảm bảo an ninh cho Ấn Độ.

Không ít các nước bên thứ ba hiện không muốn tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc được giải quyết dứt điểm. Chẳng hạn, hôm 16/7, truyền thông Pakistan và mạng xã hội lan truyền tin tức bịa đặt về cuộc tấn công tên lửa của Trung Quốc vào trạm biên phòng Ấn Độ.

Theo chuyên gia Nga, đối đầu gay gắt nhằm tranh giành ảnh hưởng ở các nước nhỏ trong khu vực không phù hợp lợi ích của cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ, mà càng gây thêm thiệt hại cho quan hệ kinh tế hai nước, có nguy cơ lớn lên thành xung đột quân sự.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news