Tin mới

Trung Quốc bất ngờ để ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough

Thứ tư, 31/08/2016, 09:54 (GMT+7)

Trong một diễn biến bất ngờ về tình hình Biển Đông, Trung Quốc đã đồng ý để ngư dân Philippines trở lại đánh bắt ở bãi cạn Scarborough.

Trong một diễn biến bất ngờ về tình hình Biển Đông, Trung Quốc đã đồng ý để ngư dân Philippines trở lại đánh bắt ở bãi cạn Scarborough.

Tại cuộc họp báo hôm 30/8, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Ernesto Abella cho biết, Trung Quốc đã đồng ý để ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough - khu vực được coi là ngư trường truyền thống của Philippines theo phán quyết của tòa trọng tài.

Ông Abella cho biết, đây là một trong những vấn đề mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng nêu ra với Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa tại lễ kỷ niệm Ngày Anh hùng quốc gia Philippines hôm 26/8.

"Đó chính xác là một trong những vấn đề mà Tổng thống Duterte đề nghị: Đừng cư xử với người dân của chúng tôi như kẻ thù, thay vì đối đầu chúng ta hãy là bạn bè, để họ được đánh bắt ở Scarborough", ông Abella nói.

Trung Quốc bất ngờ xuống nước khi đồng ý để ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, hiện chưa rõ bắt đầu từ khi nào ngư dân Philippines có thể tự do trở lại Scarborough.

"Tôi không biết chính xác ngày ngư dân Philippines được trở lại bãi cạn Scarborough, nhưng vấn đề này đã được thảo luận với giới chức Trung Quốc, họ đã nhất trí", quan chức này cho biết thêm.

Trước đó, phát biểu trước Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa, Tổng thống Duterte đã kêu gọi Trung Quốc đối xử như "anh em" và khẳng định sẵn sàng tạm gác phán quyết của Tòa Trọng tài qua một bên trong khi hai nước đàm phán về tranh chấp Biển Đông.

"Tôi hy vọng người Trung Quốc có thể tìm được một chỗ trong trái tim của họ dành cho người Philippines. Tôi cũng mang trong mình dòng máu Trung Quốc, vì thế, tôi hy vọng các bạn đối xử với chúng tôi như những người anh em, không phải kẻ thù, và quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của các công dân của chúng tôi", tờ Philstar dẫn lời ông Duterte phát biểu tại sự kiện đánh dấu Ngày Anh hùng Quốc gia.

Theo ông Duterte, hầu hết ngư dân đi tới các vùng biển tranh chấp, đặc biệt là bãi cạn Scarborough gần tây bắc Philippines, đều nghèo và cần đánh bắt thêm nhiều hải sản để kiếm sống.

Tòa trọng tài của Liên Hợp Quốc ngày 12/7 đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời khẳng định các thực thể mà Bắc Kinh cải tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam không thể tạo ra vùng đặc quyền kinh tế.

Mặc dù tòa nhấn mạnh không đưa ra phán quyết về chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough nhưng tòa cho rằng Trung Quốc đã vi phạm trách nhiệm phải tôn trọng quyền đánh bắt ở ngư trường truyền thống của Philippines khi luôn tìm cách ngăn tàu cá Philippines tiếp cận khu vực này kể từ sau tháng 5/2012.

Xem thêm video:

[mecloud]IiCFZxiKgw[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news