Tin mới

Trung Quốc bị nghi đánh cắp bí mật từ việc thu giữ tàu lặn Mỹ

Thứ hai, 19/12/2016, 10:07 (GMT+7)

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho rằng, Trung Quốc có thể sẽ nghiên cứu tàu lặn không người lái (UUV) mà nước này thu giữ của Mỹ trên Biển Đông để đánh cắp bí mật công nghệ của Hải quân Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho rằng, Trung Quốc có thể sẽ nghiên cứu tàu lặn không người lái (UUV) mà nước này thu giữ của Mỹ trên Biển Đông để đánh cắp bí mật công nghệ của Hải quân Mỹ.

"Người Trung Quốc có khả năng để thực hiện cái gọi là đánh cắp kỹ thuật của đối phương. Khi có trong tay tàu lặn không người lái, họ có thể khai thác tất cả các thông tin kỹ thuật, và một vài thông tin trong số này rất giá trị", Chicago Tribune dẫn lời Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ cho biết hôm 18/12.

Bình luận của ông McCain được cho là có thể dẫn đến nhiều căng thẳng chính trị giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian tới.

Mặc dù Trung Quốc cho biết nước này đã liên lạc với Bộ Quốc phòng Mỹ về vụ thu giữ UUV và cam kết sẽ trả lại trong thời gian tới, song điều đó cũng không thể xoa dịu cơn giận dữ của giới chức Mỹ.

Thượng nghị sĩ John McCain nghi ngờ Trung Quốc đã đánh cắp bí mật quân sự từ tàu lặn mà họ thu giữ của Mỹ. Ảnh: Getty

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng viết trên mạng xã hội Twitter rằng Trung Quốc đã "đánh cắp" tàu lặn của Mỹ. Sau khi Trung Quốc nói sẽ trả lại, hôm 17/12, Trump lại tiếp tục viết trên Twitter rằng: "Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn họ trả lại tàu lặn không người lái vừa bị lấy trộm - cứ để cho họ giữ nó đi".

Giám đốc truyền thông trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump nói với Fox News rằng, Trung Quốc có thể sẽ trả lại Mỹ "một mớ hỗn độn kim loại và có thể là một đống dây" sau khi thu giữ UUV của Hải quân Mỹ trong vài ngày.

Thiết bị lặn của Mỹ bị Trung Quốc thu giữ ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ McCain bày tỏ sự đồng thuận với những chia sẻ của Trump và cho rằng hành động thu giữ UUV của Trung Quốc "là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích Washington vì đã thổi phồng vụ việc, gây tranh cãi ngoại giao căng thẳng. Theo tướng Trung Quốc về hưu Xu Guangyu, Bắc Kinh cực kỳ nhạy cảm với các tàu lặn không người lái vì chúng có thể được sử dụng để theo dõi hạm đội tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân của nước này. Mỹ phản biện rằng hoạt động của UUV là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế do chúng chỉ nhằm phục vụ cho mục đích khảo sát môi trường biển.

Trước đó, giới chuyên gia nhận định rằng, Trung Quốc thu giữ tàu lặn của Mỹ để đáp trả cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Trump với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news