Tin mới

Trung Quốc bị nghi tặng súng kém chất lượng cho Philippines

Thứ sáu, 28/07/2017, 08:59 (GMT+7)

Các khẩu súng trường CQ-A5 mà Trung Quốc tặng Philippines để chống phiến quân Maute chỉ có chế độ bắn phát một, không phù hợp với chiến trường Marawi khi được đánh giá là nhược điểm chết người cho các binh sĩ Philippines.

Các khẩu súng trường CQ-A5 mà Trung Quốc tặng Philippines để chống phiến quân Maute chỉ có chế độ bắn phát một, không phù hợp với chiến trường Marawi khi được đánh giá là nhược điểm chết người cho các binh sĩ Philippines.

Max Defense ngày 27/7 đưa tin, lô súng trường mà Trung Quốc chuyển giao cho Philippines đang bị nghi là phiên bản cắt giảm tính năng, có chất lượng kém, không phù hợp với các nhiệm vụ tại Marawi.

Một sĩ quan giấu tên của quân đội Philippines cho biết, súng trường CQ-A5 do Trung Quốc tặng chỉ có chế độ bắn phát một (bán tự động). Xạ thủ phải siết cò để bắn được một phát đạn, sau đó nhả và siết cò để khai hỏa viên đạn tiếp theo. Chế độ này giới hạn đáng kể tốc độ bắn và mật độ hỏa lực so với bắn liên thanh (tự động), khi chỉ cần một lần siết cò để bắn hết băng đạn. Đây được đánh giá là nhược điểm chết người khi binh sĩ Philippines đối mặt với các tay súng phiến quân được trang bị súng trường tự động và súng máy.

Khẩu súng CQ-A5 Trung Quốc chỉ có chế độ bắn phát một. Ảnh: Max Defense

Chuyên gia quân sự Max Montero nhận định, Bắc Kinh đã chuyển giao cho Manila phiên bản CQ-A5 dân sự, không đáp ứng yêu cầu quân sự và chỉ phù hợp cho lực lượng cảnh sát duy trì trật tự.

Cũng theo chuyên gia này, Trung Quốc đã đề nghị Philippines biên chế số vũ khí này tới tiền tuyến Marawi, nơi quân đội Philippines đang chiến đấu chống phiến quân Maute.

CQ-A5 là sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc (Norinco), bị tố sao chép súng trường AR-15 của Mỹ. CQ-A5 có ngoại hình và tính năng giống gần như hoàn toàn với AR-15, ngoại trừ ốp lót tay có kiểu dáng kềnh càng.

Tổng thống Duterte kiểm tra tầm bắn của một khẩu súng bắn tỉa trong buổi lễ trao tặng tại căn cứ không quân Clark ở Pampanga (Philippines) ngày 28/6.  Ảnh: Inquirer

Hồi cuối tháng 6, Trung Quốc đã trao tặng hàng nghìn khẩu súng cho Philippines để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống các tay súng Hồi giáo ở thành phố miền nam Marawi. Các lô súng trường, súng bắn tỉa và đạn dược này trị giá khoảng 7,35 triệu USD.

Tổng thống Philippines Duterte khi đó đã nói các lô vũ khí này "đánh dấu Bình Minh của một kỷ nguyên mới trong quan hệ Philippines - Trung Quốc".

"Đôi khi chúng ta rất khó khăn vì thiếu trang thiết bị. Thật là tốt khi chúng ta có một người bạn tốt, luôn luôn thấu hiểu như Trung Quốc", ông Duterte nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news