Tin mới

Trung Quốc bị tố quấy rối ngư dân Philippines tại Scarborough

Thứ tư, 28/09/2016, 16:53 (GMT+7)

Philippines Star đưa tin, tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục quấy rối ngư dân Philippinees khi đang hoạt động tại bãi cạn Scarborough-khu vực tranh chấp giữa hai nước.

Philippines Star đưa tin, tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục quấy rối ngư dân Philippinees khi đang hoạt động tại bãi cạn Scarborough-khu vực tranh chấp giữa hai nước.

Theo Philippines Star, sự việc trên xảy ra hôm 6/9, do lực lượng Cảnh sát biển Philippines theo dõi và ghi lại. Thời điểm xảy ra có 3 tàu hải cảnh Trung Quốc và 2 thuyền Philippines.

Cảnh sát biển Philippines đã nộp báo cáo lên Ủy ban an ninh quốc gia nước này. Trong bản báo cáo, Cảnh sát biển Philippines kể lại, "Tàu Hải cảnh Trung Quốc lại gần một thuyền có mái chèo của Philippines, sau đó một người của Hải cảnh Trung Quốc ngồi lên xuồng cao su, tiến đến ra lệnh cho thuyền Philippines rời khỏi vùng biển".

Ngư dân Philippines sửa một tàu cá ở gần bãi cạn Scarborough. Ảnh: Reuters

Các thuyền viên trên tàu của Philippines đã thương lượng để được phép đánh bắt, một xuồng cao su chở người Trung Quốc tiến về phía thuyền Philippines. 

Các thuyền của Philippines được ở lại bãi cạn Scarborough đêm đó, nhưng phải rời đi sáng hôm sau (7/9) vì lo ngại bị quấy nhiễu.

Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay Jr. hôm qua 27/9 nói rằng "các tàu (Trung Quốc) trên không phải là loại tàu nhỏ dùng trong đánh bắt truyền thống".  "Theo những gì chúng tôi thấy, họ không hề đánh bắt cá". Dù vậy, ông Yasay cũng nói rằng vẫn chưa có căn cứ để suy đoán Trung Quốc đang cải tạo đất ở bãi cạn Scarborough. Ông Yasay khẳng định sẽ yêu cầu Bắc Kinh giải thích rõ vấn đề trên.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news