Tin mới

Mỹ bị Trung Quốc tố... “gây rối” trên Biển Đông

Thứ sáu, 15/05/2015, 19:47 (GMT+7)

“Trong vài năm qua, Mỹ đã can dự vào một cách rất rõ ràng. Liệu họ đang giúp ổn định tình hình hay khiến mọi thứ càng thêm lộn xộn? Thực tế đều đã rõ”.

“Trong vài năm qua, Mỹ đã can dự vào một cách rất rõ ràng. Liệu họ đang giúp ổn định tình hình hay khiến mọi thứ càng thêm lộn xộn? Thực tế đều đã rõ”.

Đó là cáo buộc của Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ngày 14/5, rằng Mỹ áp đặt tiêu chuẩn kép, khi chỉ trích Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông, và cảnh báo Washington không được can dự vào tình hình khu vực. Tuyên bố trên được ông Thôi Thiên Khải, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Đại sứ Trung Quốc lên tiếng cáo buộc Mỹ khi chỉ trích Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông

Theo tin tức trên Dân trí, phát biểu của ông Thôi được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ ngày thứ Ba cho biết Lầu Năm Góc đang cân nhắc điều máy bay quân sự và tàu chiến đến đảm bảo tự do hàng hải xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang tích cực bồi đắp trong vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Đáp lại, Bộ ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này “cực kỳ quan ngại” và yêu cầu phía Mỹ làm rõ.

Theo các chuyên gia quân sự và hàng hải của Trung Quốc, nước này sẽ không giảm tốc độ xây dựng đảo nhân tạo ngay cả khi Lầu Năm Góc điều máy bay do thám và tàu chiến vào khu vực 12 hải lý tính từ các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc tại Mỹ hôm thứ Tư, ông Thôi nói một số nước trong khu vực đã bồi lấn trên các bãi đá mà Bắc Kinh cho rằng thuộc về nước mình từ lâu, nhưng Mỹ lại không hề đề cập. Ông Thôi Thiên Khải nhấn mạnh: “Ai mới là người đang gây căng thẳng trên Biển Đông?” 

Trung Quốc đến nay vẫn tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, nơi có những tuyến hàng hải quan trọng, với ước tính 5000 tỷ USD hàng hóa được vận chuyển qua mỗi năm. Philippines, Việt Nam, Malaysia, đảo Đài Loan và Brunei đều có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn với một phần vùng biển này.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news