Tin mới

Trung Quốc biến hợp tác kinh tế thành chiêu đòn ép Ấn Độ "im lặng" về Biển Đông

Thứ tư, 10/08/2016, 15:38 (GMT+7)

Hoàn cầu Thời báo mới đây đã đăng một bài viết công khai kêu gọi Ấn Độ im lặng về vấn đề Biển Đông để đổi lấy một vài lợi ích kinh tế từ Trung Quốc và cũng "tránh" ảnh hưởng đến hợp tác song phương Trung-Ấn.

Hoàn cầu Thời báo mới đây đã đăng một bài viết công khai kêu gọi Ấn Độ im lặng về vấn đề Biển Đông để đổi lấy một vài lợi ích kinh tế từ Trung Quốc và cũng "tránh" ảnh hưởng đến hợp tác song phương Trung-Ấn.

Bài viết được đăng tải ngay trước thềm chuyến thăm Ấn Độ của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 12/8 tới đây. Ngay sau đó, bài viết đã được gỡ khỏi website của Hoàn cầu Thời báo.

Trong bài báo đó, tờ Hoàn cầu Thời báo, thuộc Nhân dân Nhật báo-cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã kêu gọi Ấn Độ tránh sự can thiệp "không cần thiết" với Trung Quốc xung quanh vấn đề Biển Đong để "tạo một bầu không khí tốt đẹp cho hợp tác kinh tế", trong đó có việc Trung Quốc sẽ giảm thuế cho các sản phẩm của Ấn Độ xuất khẩu sang thị trường này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt tay với người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj

Tờ này tuyên bố việc New Delhi tập trung vào vấn đề Biển Đông ở thời điểm này "có thể sẽ gây trở ngại cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ làm việc tại thị trường Trung Quốc. Tờ này đặt câu hỏi, nếu Ấn Độ không có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông, vậy có đáng để vấn đề này "xen" vào giữa sự hợp tác hai nước hay không.

Bài báo trên được tung ra ngay trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị để hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj vào ngày 13/8 tới đây. Theo giới chuyên gia, đây có thể là hành động phản đối việc Ấn Độ kêu gọi tất cả các bên có tranh chấp tại Biển Đông tôn trọng phán quyết trọng tài 12/7 và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Giới chuyên gia nhận định, việc một trong những cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc lại có một hành động phản ngoại giao như vậy chỉ càng làm xấu thêm hình ảnh đất nước mình trước dư luận Ấn Độ và quốc tế. Chuyến thăm này của Ngoại trưởng Vương Nghị diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20, dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 9 tới tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news