Tin mới

Trung Quốc bỏ tù đối tượng bán ảnh tàu sân bay Liêu Ninh

Thứ tư, 11/03/2015, 08:29 (GMT+7)

Trung Quốc vừa bắt giữ hai người đàn ông do từng bán 500 bức ảnh về Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, trong một cuộc điều tra gián điệp.

Trung Quốc vừa bắt giữ hai người đàn ông do từng bán 500 bức ảnh về Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, trong một cuộc điều tra gián điệp.


Theo tin tức từ Nhật báo Đại Liên, nghi phạm đầu tiền là người đàn ông họ Zhang, 23 tuổi. Người này bắt đầu chụp ảnh tàu Liêu Ninh sau khi được cá nhân tự nhận là một "biên tập viên tạp chí" liên lạc qua mạng. Liêu Ninh là tàu sân bay được tân trang từ một tàu cũ thời Xô Viết sau khi Trung Quốc mua lại của Ukraine.

Zhang chụp 500 bức ảnh tàu Liêu Ninh từ tháng 4 cho đến tháng 8 năm ngoái và đã cung cấp chúng cho "biên tập viên tạp chí".

"Zhang gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quân sự quốc gia", bản tin cho biết thêm.

Zhang là một trong hai người đàn ông bị cảnh sát thành phố cảng Đại Liên tạm giữ năm ngoái. Đại Liên là nơi tàu Liêu Ninh được tân trang trước khi bắt đầu hoạt động vào năm 2012, và cũng là nơi tàu được bảo dưỡng định kỳ.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc được tân trang từ một tàu cũ thời Xô Viết 

Người còn lại mang họ Han, 30 tuổi. Ông này được một người ngoại quốc tự xưng là nhà báo tiếp cận trên phương tiện truyền thông xã hội tháng 3/2014. Lúc đó, ông Han đang nộp đơn xin việc trực tuyến.

“Nhà báo” người nước ngoài gợi ý thuê ông Han “làm việc gần một dự án quân sự của Trung Quốc” ở tỉnh Liêu Ninh, chỉ cần ông này chụp các bức ảnh sẽ được trả 11.600 nhân dân tệ (39 triệu đồng).

Ông Han sau đó thường xuyên đi vào khu vực cấm và chụp ảnh các dự án, thiết bị quân sự bằng điện thoại di động rồi gửi qua mạng Internet cho “ông chủ”. Người đàn ông cũng từng đột nhập vào một hội nghị về các chương trình công nghệ quốc phòng ở Bắc Kinh tháng 7/2014 để lén ghi âm và chụp hình.

Theo Nhật báo Đại Liên, khi bị bắt hồi tháng 8/2014, ông Han đã chụp hàng trăm bức ảnh “nhạy cảm”, đổi lấy 90.000 nhân dân tệ (306 triệu đồng).

Bản tin cho biết "nhà báo" trên thực chất là một gián điệp nước ngoài đã có lúc bị các cơ quan tình báo theo dõi.

Tòa án Trung Quốc vừa tuyên phạt ông Han mức án 8 năm tù giam, còn Zhang lãnh 6 năm. Riêng thông tin về những người mua bí mật quân sự Trung Quốc không được tiết lộ.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đại Liên