Tin mới

Trung Quốc "bực" vì Nhật mong ngóng phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông

Thứ năm, 30/06/2016, 09:58 (GMT+7)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi vừa lên tiếng cáo buộc phía Nhật Bản đang cố tình "khiêu khích sự đối đầu giữa các nước trong khu vực". Cáo buộc được đưa ra ngay trước khi Tòa Trọng tài quốc tế PCA sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vừa lên tiếng cáo buộc phía Nhật Bản đang cố tình "khiêu khích sự đối đầu giữa các nước trong khu vực". Cáo buộc được đưa ra ngay trước khi Tòa Trọng tài quốc tế PCA sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản-ông Shinsuke Sugiyama cho biết, ông đang "chờ đợi" phán quyết của PCA.

Đáp lại sự mong ngóng của phía Nhật Bản, phát ngôn viên Hồng Lỗi tiếp tục "ngang bướng" khi tuyên bố, tòa trọng tài quốc tế PCA không có thẩm quyền xét xử vụ kiện về vấn đề này, cũng như việc Philippines đơn phương đệ đơn kiện lên tòa là trái với luật pháp quốc tế. Trong đối thoại thượng đỉnh Shangri-La diễn ra hồi tháng trước tại Singapore, các quan chức Trung Quốc đã tuyên bố nước này sẽ không tuân thủ phán quyết này. Truyền thông Trung Quốc cũng được lệnh phủ nhận phán quyết.

Ông Hồng Lỗi cũng nói thêm, Nhật Bản đã có một lý lịch "đáng xấu hổ" trên Biển Đông và lớn tiếng "khuyên can" các quốc gia trong khu vực phải cảnh giác trước những động thái của phía Tokyo.

Phán quyết về vụ kiện Biển Đông sẽ được đưa ra hôm 12/7 tới. Ảnh: Reuters

Thư ký truyền thông của tổng thống Philippines cho biết, nước này hiện đang chờ đợi một phán quyết "công bằng, góp phần thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực".

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ tái khẳng định việc Washington ủng hộ PCA, "ủng hộ giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, dựa trên các cơ chế pháp lý quốc tế như tòa trọng tài".

Trung Quốc đã ngang nhiên vạch ra "đường chín đoạn" nhằm tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Philippines đã đưa yêu cầu lên PCA từ năm 2013. Phán quyết sẽ ra vào ngày 12/7, khi họ gửi quyết định và thông cáo báo chí cho các bên qua email.

Trước bối cảnh PCA sắp ra phán quyết, Trung Quốc luôn lớn tiếng rêu rao về việc hàng chục quốc gia ủng hộ lập trường của Bắc Kinh, tuy nhiên không thể nêu ra tên cụ thể của bảng danh sách ấy.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news