Tin mới

Trung Quốc: Cá heo chết sau khi bị du khách lôi lên bờ chụp ảnh

Thứ năm, 21/08/2014, 15:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nhóm\nkhách du lịch trên bãi biển phía nam Trung Quốc đã cản trở công tác cứu hộ một\ncon cá heo tội nghiệp vào hôm Chủ nhật (10/8), thậm chí còn mang con cá lên khỏi\nmặt nước để chụp ảnh. Con cá đã bị rách phổi và chết sau đó.

(Tinmoi.vn) Một nhóm khách du lịch trên bãi biển phía nam Trung Quốc đã cản trở công tác cứu hộ một con cá heo tội nghiệp vào hôm Chủ nhật (10/8), thậm chí còn mang con cá lên khỏi mặt nước để chụp ảnh. Con cá đã bị rách phổi và chết sau đó.

Tấm ảnh chụp lại vụ việc diễn ra tại một khu nghỉ dưỡng bên bờ biển xa hoa ở Sanya và được đăng tải đầu tiên bởi China Daily. Các thanh niên được nhìn thấy ôm con cá heo khỏi mặt nước và đang tạo dáng để chụp ảnh. Theo tờ báo, các chuyên gia về động vật hoang dã cực kỳ phẫn nộ với những khách du lịch cản trở khi mọi người đang cố gắng cứu loài động vật có vú này.

Các du khách đã nhìn thấy những cứu hộ viên cố gắng cứu một con cá heo bị mắc cạn ở ngoài khơi bờ biển Dadonghai vào lúc 6 giờ chiều theo giờ địa phương vào hôm Chủ nhật (17/8).

Một cứu hộ viên trong số đó, anh Chen Zhongcheng cho biết: “Rất nhiều du khách đến vây quanh và sờ vào con cá heo. Sau đó, một vài người còn nhấc bổng nó lên để chụp ảnh trong khi chúng tôi đang cố gắng cứu sống nó.”

 Trung Quốc: Cá heo chết sau khi bị du khách lôi lên bờ chụp ảnh

Anh cho biết thêm, chú cá heo đang trong tình trạng kiệt sức. “Nó thở rất khó khăn, vì vậy chúng tôi phải đưa lỗ thông hơi của nó lên mặt nước trong vài phút để nó có thể hít thở không khí”, anh cho biết.

Trong khi đơn vị cứu hộ động vật biển chuyên nghiệp gần nhất ở cách khá xa trong khi những người cứu hộ lại không được đào tạo cứu các loài động vật biển. Trái lại, những người đi bơi nghỉ dưỡng ở đó rõ ràng không giúp ích được gì.

Nếu sự việc này xảy ra ở Mỹ, những thanh niên này có thể bị bắt giữ và buộc tội quấy rối theo Luật bảo vệ động vật biển, với mực phạt lớn nhất là 11.000 USD.

Một vài người vẫn kêu gọi trừng phạt. Wang Yamin, một chuyên gia hàng hải tại Đại học Shandong, Weihai nói: “Họ phải bị trừng phạt. Nếu không vì họ, con cá heo có thể đã sống sót.”

Tuy nhiên, một tiến sĩ khoa học cấp cao, A.Rose tại Học viện Xã hội Humane lại cho rằng, đó là thời điểm con cá heo sắp chết. Và mọi người chỉ có thể đứng xem như một nghi thức vậy.

Cho dù điều gì đã xảy ra với con cá heo xấu số ở Trung Quốc. Thông thường, con người và những động vật biển không nên đến gần nhau trong thế giới tự nhiên, trừ khi đó là những chuyên gia được đào tạo bài bản.

Thứ hai, nếu bạn gặp một con cá heo bị mắc cạn trên bờ biển, Chen Juming, giám đốc Trung tâm cứu hộ Hoang dã dưới nước Hainan Nanhai khuyên rằng, “con cá heo mắc cạn có thể tự mình bơi xuống nước. Vì vậy, nếu trong điều kiện cho phép, hay đào mộtcái hố dưới cát và đắp lên mình con cá một chiếc khăn ướt, vẩy nước mỗi 2 phút, chúng cũng cần tránh ánh nắng mặt trời để tránh bị mất nước.”

Chúng tôi không thể biết được con cá heo có chết dù bất cứ lý do gì hay không. Nhưng điều đó không phủ nhận được sự nhẫn tâm của những người đi bơi, những người ích kỷ và quan tâm đến hình ảnh “đàn ông” của mình mà không thèm cứu giúp một  người bạn ở biển”, Tiến sĩ Lori Marino, chuyên gia về cá heo hàng đầu tại Đại học Emory nói.

“Họ đã khiến những phút tồn tại cuối đời của con cá heo trên Trái Đất trở nên tồi tệ hơn mà đáng lẽ nó không đáng bị như vậy. Họ nên cảm thấy xấu hổ”, ông nói.

Chi MK (Theo Takepart)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: biển cá heo